Một trẻ suýt chết đuối vì tập bơi

Đưa tay với chiếc can nhựa để tập bơi, bé L. bị hụt chân sa xuống vùng nước sâu, khi được bạn cứu lên bờ cậu bé đã rơi vào tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Được mẹ sơ cứu tại chỗ rồi chuyển đến bệnh viện, em mới qua được cơn nguy kịch.

Ngày 20/8 BS Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng khoa Dịch vụ 2, bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, khoa vừa tiếp nhận và điều trị cho trường hợp của một bé trai bị đuối nước. Nạn nhân là em C.V.L. (12 tuổi, ngụ tại bình Thuận), được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê phải bóp bóng trợ thở qua nội khí quản.


Khai thác bệnh sử ghi nhận, trước đó bé L. theo các bạn cùng lứa trong xóm đi tắm ao. Đám trẻ đến tắm tại khu vực ao sâu do một gia đình trong xóm mới đào để chứa nước tưới cây thanh long. Do chưa biết bơi nên L. dùng can nhựa bám vào tập ven bờ, trong khi đó các bạn bơi ra xa chơi đùa.


 

Đã có nhiều cái chết thương tâm do đuối nước gây nên (ảnh minh họa: Internet)


Đang hăng hái ôm can tập bơi thì cậu bé bị tuột tay, chiếc can bị sóng đánh dạt ra xa. Cố gắng đưa tay với chiếc can, bé L. bị hụt chân sa xuống vùng nước sâu. Cậu bé chới với vừa “giã gạo” vừa uống nước, thấy vậy đám trẻ cuống quýt bơi từ xa lại cứu bạn đồng thời hai đứa chạy lên bờ kêu cứu. Khi đám trẻ tiếp cận thì L. đã đuối sức và bị chìm, được bạn lặn xuống đưa lên bờ cậu bé rơi vào tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở.


Nghe tiếng hô thất thanh “có đứa chết đuổi” chị L.T.H. (mẹ bé L.) đang làm việc ở gần hối hả chạy tới. Sau thoáng chết lặng vì thấy con nằm bất động, chị bình tâm trở lại và thực hiện hà hơi thổi ngạt cho con, và chuyển thẳng bé đến bệnh viện. Bác sĩ ghi nhận bé L. trong tình trạng hôn mê, khó thở, da niêm tái nhợt, bệnh nhi được đặt nội khí quản bóp bóng giúp thở, sơ cứu ban đầu rồi chuyển lên bệnh viện tuyến trên.


Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, nạn nhân có biểu hiện thiếu ôxi lên não, sốt cao, viêm phổi nặng do hít phải nước ao tù, kèm theo tình trạng suy thận. Sau 2 ngày cấp cứu và hồi sức tích cực bé L. mới may mắn vượt qua được tình trạng nguy kịch.


Qua trường trên, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần bớt chút thời gian chủ động tập bơi cho con em mình. Với những gia đình sinh sống tại khu vực có nhiều kênh rạch, ao hồ phải thường xuyên có người chăm sóc theo sát các bé mới biết đi, không nên để một chút sơ suất nhỏ nhưng phải đánh đổi bằng cả sinh mạng của con trẻ.


Cùng với các bậc phụ huynh, ngành giáo dục cần hoàn thiện chương trình phổ cập bơi lội cho trẻ trong lứa tuổi học đường. Các địa phương có nhiều kênh rạch, ao hồ cần tổ chức nhiều buổi hướng dẫn sơ cứu để mọi người có thể nắm được cơ bản kỹ thuật tận dụng thời gian vàng cứu sống bệnh nhân bị ngạt nước.



Theo Dantri.com.vn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN