Một số lưu ý tránh đột quỵ ở người cao tuổi

Theo thông tin từ website Sở Y tế Hà Nội, chứng đột quỵ ở người cao tuổi xảy ra vào mùa hè chiếm một tỷ lệ đáng kể với nhiều lý do khác nhau trong đó có lý do thay đổi nhiệt độ, thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống và nhất là ở những người có tiền sử bệnh tim mạch (xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, tăng mỡ máu...). Người cao tuổi cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh đột quỵ:

- Không tắm lạnh đột ngột: Đối với những người cao tuổi có bệnh tăng huyết áp mà tắm nước lạnh một cách đột ngột rất có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm, nếu nhẹ huyết áp tăng gây hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn, nhức đầu, loạn nhịp tim; nặng có thể huyết áp tăng cao đột ngột gây đột quỵ (xuất huyết não, nhồi máu cơ tim). Vì thế, khi tắm hàng ngày, người cao tuổi không nên dùng nước lạnh một cách đột ngột. Nếu có điều kiện, nên tắm nước ấm.

- Hạn chế dùng điều hòa nhiệt độ: Một số người cao tuổi có thói quen dùng máy điều hòa nhiệt độ nhưng để ở nhiệt độ thấp và kéo dài nhiều giờ, nhất là ban đêm cũng có thể làm tăng thêm nguy cơ của bệnh đột quỵ do lạnh. Nhiều thống kê cho thấy, tỷ lệ đột quỵ ở người cao tuổi thường xảy ra vào chiều tối hoặc nửa đêm về sáng là những thời điểm thân nhiệt có nhiều thay đổi. Vì thế, ban đêm lúc đi ngủ nên dùng quạt hơn là dùng máy điều hòa nhiệt độ. Nếu dùng máy điều hòa nhiệt độ nên duy trì nhiệt độ khoảng 27- 28°C là vừa.

- Không uống bia quá mức: Nếu người cao tuổi có các bệnh về tim mạch mà sử dụng bia quá mức cho phép cũng rất dễ dẫn đến một số bệnh nguy hiểm thuộc về tim mạch và đột quỵ.

- Không nên dùng nước hoặc thực phẩm quá lạnh (chè đá, uống nước có đá hoặc dùng hoa quả lấy ra từ tủ lạnh…).

Mạnh Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN