Một số cách phòng tránh còi xương cho trẻ

Theo chuyên gia dinh dưỡng TS. BS Cao Thị Hậu, còi xương ở trẻ em là một bệnh có thể phòng tránh được và ít tốn kém.


- Phụ nữ khi đang mang thai nên thường xuyên đi dạo ngoài trời để tiếp nhận vitamin D. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của phụ nữ mang thai nên có các loại thực phẩm có nhiều canxi và vitamin D như cá, cua, trứng, gan, sữa…


- Trẻ sau khi sinh phải được bú ngay và bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.


- Cho trẻ ăn đủ chất: Khi trẻ ăn bổ sung nên cho trẻ ăn đủ chất, thường xuyên cho trẻ ăn cua, cá, trứng, sữa, gan, phô mai, các loại rau xanh. Đồng thời, bữa ăn cho trẻ phải luôn có dầu ăn hoặc mỡ để tăng hấp thu vitamin D.


- Cho trẻ tắm nắng: Phụ huynh cũng cần lưu ý để trẻ luôn được sống trong môi trường trong sạch, thoáng mát, nhiều ánh sáng. Chẳng hạn, ngay từ tháng đầu sau đẻ, cả hai mẹ con cần được tắm nắng (chỉ cần để hở hai cẳng chân cho da của trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời). Trẻ lớn hơn cho tắm nắng vào buổi sáng, tùy thuộc vào mùa, thời gian tăng dần 5 - 20 phút.


- Cho trẻ uống bổ sung vitamin: Với những trẻ ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (sinh vào mùa đông), trẻ đẻ thấp cân (dưới 2,5 kg) thì từ tuần thứ hai nên cho uống vitamin D. Trẻ bị còi xương do thiếu vitamin D thường thiếu canxi nên cần cho trẻ uống thêm cả canxi. Liều lượng và thời gian uống phải tuân theo chỉ định của bác sỹ. Nếu uống không đúng có thể gây ngộ độc vitamin D. Trong một số trường hợp uống quá liều và kéo dài sẽ làm tăng canxi máu và vôi hoá mạch máu gây sỏi thận. Riêng với các thực phẩm chức năng có bổ sung canxi theo hàm lượng thường thiếu hụt cần bổ sung thêm hàng ngày thì không cần dùng theo đơn của bác sĩ nhưng liều dùng cần theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

 

MM (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN