'Một loạt mối đe dọa sắp xảy ra' tại châu Âu

Cơ quan tình báo châu Âu và Trung Đông xác định "một loạt mối đe dọa sắp xảy ra" tại Bỉ, Hà Lan, Pháp và Đức.

Theo kênh truyền hình CNN, hiện có khoảng 20 tổ chức khủng bố với số lượng từ 120-180 người đang sẵn sàng tấn công những quốc gia trên.

Cảnh sát Bỉ làm nhiệm vụ trong chiến dịch truy quét tại thị trấn Verviers, phía Bắc nước Bỉ ngày. Ảnh: AFP/TTXVN


Nhằm tăng cường các biện pháp an ninh, kể ngày 17/1, Bỉ triển khai 300 binh lính bảo vệ và kiểm soát các địa điểm chiến lược tại thủ đô Brussels và thành phố Anvers, đặc biệt tại trụ sở Sứ quán Mỹ, Sứ quán Israel và các cơ sở của người Do Thái. Dự kiến, số lượng binh lính bảo vệ an ninh sẽ tăng gấp đôi vào tuần tới.

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, cảnh sát Hy Lạp ngày 17/1 cho hay trong khuôn khổ cuộc điều tra về một nhóm thánh chiến tại Bỉ, cảnh sát nước này đã bắt giữ ít nhất 4 đối tượng tại Athens.

Đây là những nghi can đang bị cảnh sát Bỉ truy tìm trong khuôn khổ cuộc điều tra về các vụ tấn công khủng bố bất thành ở Bỉ vừa qua. |

Thông báo từ cảnh sát Hy Lạp cho biết một trong số các đối tượng bị bắt là một nam thanh niên 27 tuổi, có liên hệ thường xuyên với nhóm khủng bố tại Vervier, nơi cảnh sát Bỉ đã tiêu diệt 2 đối tượng trong cuộc tấn công hôm 15/1.

Theo kênh truyền hình Bỉ VTM, nam thanh niên này được cho là chỉ huy nhóm khủng bố tại Bỉ vừa bị triệt phá. Molenbeekois Abdelhamid Abaaoud, tức Abou Omar Soussi (tên người thanh niên), người Marocco đã từng tham chiến trong tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) tại Syria và mới đây trốn chạy sang Hy Lạp.

Người này đã từng được biết đến khi thuyết phục cậu em trai 13 tuổi sang tham chiến tại Syria và đây là binh sĩ thánh chiến nước ngoài trẻ tuổi nhất của IS. Tại Hy Lạp, Abou Omar Soussi điều hành về tổ chức và tài chính cho cuộc tấn công ở Bỉ nhằm vào cảnh sát.

Cảnh sát Hy Lạp cho biết việc bắt giữ được tiến hành theo yêu cầu của Cảnh sát quốc tế Interpol sau khi cảnh sát chống khủng bố của Bỉ phát hiện các cuộc điện thoại thường xuyên giữa nhóm khủng bố ở Vervier và Hy Lạp.


TTXVN/Tin tức

Pháp hối thúc quốc tế phản ứng cứng rắn với khủng bố
Pháp hối thúc quốc tế phản ứng cứng rắn với khủng bố

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hối thúc cộng đồng quốc tế đưa ra phản ứng "cứng rắn" và "phối hợp" sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN