Một doanh nghiệp nước ngoài bị kiện phần mềm

Ngày 18/12, Liên minh Phần mềm cho biết, lần đầu tiên một doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam là Công ty TNHH quốc Gold Long John Đồng Nai Việt Nam đã bị khởi kiện ra tòa do hành vi sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp.

Phát hiện doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN


Ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực Châu Á Thái Bình Dương của BSA cho biết ở các nước trong khu vực, việc đưa các vụ việc liên quan đến vi phạm bản quyền phần mềm ra tòa khá phổ biến. Ở Việt Nam, với việc đầu tiên trường hợp này được đưa ra tòa án, BSA hy vọng tòa án sẽ là một kênh xử lý hiệu quả để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam.

Công ty TNHH quốc Gold Long John Đồng Nai Việt Nam là một doanh nghiệp Đài Loan chuyên sản xuất vải dùng để làm giầy dép cho các thương hiệu lớn như NIKE, ADIDAS, COVERSE, ETC, có trụ sở tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Doanh nghiệp này đã bị Công ty Lạc Việt và Công ty Microsoft Việt Nam cáo buộc hành vi sử dụng lượng phần mềm lớn bất hợp pháp, thuộc quyền sở hữu của hai doanh nghiệp phần mềm.

Trong cuộc kiểm tra đột xuất do Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với phòng 4/C50, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) được thực hiện vào ngày 17/6/2013 tại Công ty Long John Đồng Nai đã tìm thấy một lượng phần mềm lớn không có bản quyền được cài đặt bất hợp pháp trong 69 máy tính được sử dụng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này. Số phần mềm bất hợp pháp ước tính có giá trị gần 1 tỉ đồng.

Trước những chứng cứ trên, đại diện Công ty Long John Đồng Nai đã ký vào Biên bản thanh tra, thừa nhận có hành vi sao chép, sử dụng phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Hiện đơn kiện của Công ty Lạc Việt và Công ty Microsoft đã được Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai thụ lý giải quyết.

Với tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm giảm từ 92% năm 2004 xuống 81% năm 2011, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có những bước tiến trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm. Tuy nhiên, để đạt được mức trung bình của khu vực 60% thì Việt Nam còn nhiều việc phải làm.


Liên Phương
Bkav ra mắt kho phần mềm miễn phí

Công ty An ninh mạng Bkav vừa ra mắt kho phần mềm miễn phí tại địa chỉ Khophanmem.vn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN