Một đoạn Vạn Lý Trường Thành đổ sập

Một đoạn của bức thành “Ngàn dặm” đã đổ sập do hậu quả của những trận mưa lớn và hoạt động xây dựng gần đó.


Hơn 30 mét tường thành đã đổ sập tại thành phố Trương Gia Khẩu, Trung Quốc. Ảnh Internet.


Hoạt động thi công một quảng trường tại thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc được cho là nguyên nhân chính dẫn đến vụ sập hơn 30 mét của phần Vạn Lý trường thành chạy qua khu vực này.


Một quan chức thành phố cho biết họ đã lên kế hoạch khôi phục và tiến hành điều tra về các nguyên nhân như thời tiết và hoạt động xây dựng.


Trong suốt lịch sử, đoạn Vạn Lý trường thành ở Trương Gia Khẩu đã chống chọi với hơn 50 cuộc chiến tranh, và một phần lớn của thành từng được xây dựng lại vào năm 1484 dưới thời nhà Minh. Một số đoạn khác cũng đã được trùng tu và chiều cao của thành đã giảm đáng kể, có nơi từ 5 mét chỉ còn không đầy 2 mét.


Vạn Lý tường thành được UNESCO xếp hạng di sản thế giới từ năm 1987. Thành bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ 7 trước Công nguyên để bảo vệ đế quốc Trung Hoa khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ và người Thổ. Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 trước Công nguyên, nằm ở phía bắc xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành hiện nay của Trung Quốc xây dưới thời nhà Minh, và hiện chỉ còn sót lại ít di tích.


Một nghiên cứu sơ bộ công bố hồi năm 2009 ước tính Vạn Lý trường thành có chiều dài 8.850 km. Nhưng theo số liệu mới được công bố, công trình này dài tới 21.196 km.



T.H

Vạn Lý Trường Thành dài hơn hai lần ước tính lâu nay
Vạn Lý Trường Thành dài hơn hai lần ước tính lâu nay

Tân Hoa xã ngày 6/6 đưa tin, Vạn Lý Trường Thành thực ra dài hơn nhiều so với đánh giá lâu nay về một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN