Một bác sĩ Liberia tử vong dù đã điều trị bằng thuốc ZMapp

Chính phủ Liberia ngày 25/8 cho biết một bác sĩ nước này bị nhiễm Ebola đã tử vong mặc dù được điều trị bằng thuốc ZMapp do Mỹ cung cấp.

 

Nhân viên y tế Tổ chức Bác sĩ không Biên giới điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Ebola tại bệnh viện ở Monrovia, Liberia ngày 21/8. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Theo Bộ trưởng Thông tin Liberia Lewis Brown, bác sĩ Abraham Borbor đã tử vong vào tối 24/8 mặc dù đã có nhiều dấu hiệu cải thiện tích cực trước đó. Trong khi đó, hai nhân viên y tế nhiễm Ebola khác vẫn đang được điều trị tích cực bằng ZMapp và có nhiều chuyển biến khả quan.

 

Liberia tiếp nhận thuốc ZMapp của Mỹ từ ngày 13/8 và cho đến nay, đã có 2 bệnh nhân người Mỹ bị nhiễm Ebola được chữa khỏi bởi ZMapp. Đây là 2 trường hợp đầu tiên được chữa thành công bởi loại thuốc này. Trước đó, ngày 12/8, một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha đã tử vong mặc dù được chữa bằng ZMapp.

 

Huyết thanh chống Ebola ZMapp đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận sử dụng đối với các bệnh nhân nhiễm Ebola mặc dù chưa qua quá trình thử nghiệm trên người. Cho đến nay, các nhà sản xuất Mỹ mới chiết xuất được một lượng nhỏ ZMapp và đã sử dụng hết.

 

Trong khi đó, ngày 25/8, Nhật Bản đã đề nghị được cung cấp một loại thuốc thử nghiệm chống Ebola do một công ty trong nước sản xuất. Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, Tokyo sẵn sàng cung cấp một loại thuốc chữa Ebola, hiện trong quá trình kiểm nghiệm, nếu WHO yêu cầu. Ông Yoshihide Suga cho biết ngay cả khi WHO chưa đưa ra quyết định cuối cùng, Nhật Bản sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của nhân viên y tế với một số điều kiện nhất định và khẩn cấp.

 

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, loại thuốc do công ty Fujifilm Holdings sản xuất có tên gọi Avigan, được bào chế dưới dạng viên. Avigan đã được sử dụng như một loại thuốc chống cúm ở Nhật Bản từ tháng 3 và đang được thử nghiệm trong các phòng thí nghiệm tại Mỹ.

 

Trong bối cảnh virus Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người và hàng nghìn người nhiễm bệnh, WHO cho biết đang cân nhắc việc sử dụng thêm các loại thuốc chưa qua thử nghiệm lâm sàng nhằm ngăn chặn dịch. Cho đến nay, y học thế giới vẫn chưa tìm được phương thuốc đặc trị hay vaccine ngừa Ebola.

 

TTXVN/ Tin Tức

Congo có 2 ca nhiễm Ebola đầu tiên
Congo có 2 ca nhiễm Ebola đầu tiên

CHDC Congo đã xác nhận các ca nhiễm virus Ebola đầu tiên, căn bệnh đã xuất hiện tại 4 quốc gia châu Phi khác trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN