Moskva thúc giục châu Âu giúp Kiev khôi phục kinh tế

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/5 đã kêu gọi cac nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tích cực hơn trong việc giúp đỡ Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và cho biết Moskva sẵn sàng thảo luận với châu Âu về khoản nợ khí đốt của Kiev.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.


Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ Moskva vẫn mở cánh cửa tiếp tục thảo luận và cùng làm việc với các nước châu Âu nhằm giúp ổn định tình hình. Ông bày tỏ hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ can dự tích cực hơn hơn vào cuộc đối thoại nhằm tìm ra các giải pháp cụ thể và công bằng giúp ổn định nền kinh tế Ukraine.

Trước đó, ngày 14/5, Nga cũng đã tuyên bố sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán với Ukraine nếu Kiev thanh toán một phần trong khoản nợ khí đốt, đồng thời để ngỏ khả năng Moskva sẽ điều chỉnh lại giá. Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã yêu cầu Ukraine thanh toán trước tiền khí đốt cho tháng 6 sau khi khoản nợ tiền mua khí đốt từ Nga của nước này lên tới 3,5 tỷ USD.

Ukraine là nước trung chuyển chính khí đốt của Nga sang châu Âu và hàng năm, trước khi mùa Thu đến, nước này đều phải nhập của Nga một lượng khí đốt lớn để dự trữ, nhằm đảm bảo việc bơm khí đốt sang châu Âu vào thời gian mùa Đông được thông suốt.

* Cùng ngày, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này và các đồng minh châu Âu đã đạt được sự nhất trí rộng rãi, theo đó Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt theo lĩnh vực nếu Điện Kremlin tìm cách cản trở cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào ngày 25/5 tới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thông báo với một số ngoại trưởng chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) về ý tưởng của Mỹ liên quan tới các biện pháp trừng phạt theo lĩnh vực nhằm vào Nga, vốn sẽ bao gồm một số lĩnh vực lớn nhất của Moskva như khai mỏ và khí đốt.

Trả lời báo giới tại thủ đô London của Anh, quan chức trên nêu rõ: "Tất cả các bộ trưởng, do Ngoại trưởng Kerry dẫn đầu, đều khẳng định rằng một cuộc bầu cử tự do và công bằng trên khắp Ukraine, kể cả ở miền đông nước này, vào ngày 25/5 tới, là vô cùng cần thiết. Họ đã đạt được sự nhất trí rộng rãi rằng nếu các cuộc bầu cử đó bị cản trở và có 'bàn tay' của Nga đằng sau, chúng ta cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt theo lĩnh vực đối với Moskva".


T.N

Nga cho phép Ukraine trả dần nợ khí đốt
Nga cho phép Ukraine trả dần nợ khí đốt

Nga sẵn sàng quay trở lại đàm phán với Ukraine về điều kiện cung cấp và giá khí đốt nếu nước này trả một phần số tiền nợ mua khí đốt. Đó là tuyên bố ngày 14/5 của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN