Mồng 1 tháng 5 - ngày đấu tranh của người lao động toàn thế giới

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 là dịp biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các lực lượng cánh tả khắp nơi trên thế giới.

Những người ủng hộ Đảng Cộng sản Liên bang Nga biểu tình tại thủ đô. Ảnh: AFP/TTXVN


Tại châu Á, các công đoàn và đảng phái đã rầm rộ tổ chức các cuộc biểu tình vào ngày 1/5 với thông điệp chung là đòi tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc, phản đối chính sách của chính phủ trong điều kiện giá cả tăng vọt ở nhiều quốc gia.

Các thành viên trong Liên đoàn nhân viên ngân hàng quốc gia Malaixia (NUBE) đã tổ chức một cuộc biểu tình tại Cuala Lămpơ. Những người biểu tình tuần hành qua các phố và tụ tập phía trước tòa tháp của Ngân hàng Maybank giương các biểu ngữ và áp phích đòi tăng lương tối thiểu.

Hàng trăm nghìn người Cuba tuần hành tại quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana với khẩu hiệu “Giữ gìn và hoàn thiện chủ nghĩa xã hội”. Ảnh: AFP/TTXVN


Tại Inđônêxia, hơn 9.000 công nhân đã tổ chức một cuộc biểu tình đòi tăng lương và đảm bảo việc làm ổn định. Khoảng 16.000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai để bảo vệ cuộc biểu tình.

Tại Hồng Công (Trung Quốc), 5.000 công nhân, người giúp việc gia đình và các nhà hoạt động đã tổ chức biểu tình tại khu vực trung tâm, hô các khẩu hiệu yêu sách với chính quyền. 1.000 công nhân Đài Loan (Trung Quốc) ngày 1/5 cũng xuống đường ở Đài Bắc để lên án nạn bóc lột tại nơi làm việc.

Tại thủ đô Manila (Philíppin), khoảng 3.000 công nhân và các nhà hoạt động đã tuần hành tới dinh tổng thống, giương cao biểu ngữ đòi tăng lương và đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội.

Tổng thống đắc cử V.Putin (phải) và Tổng thống D. Medvedev (trái) tham gia tuần hành tại Mátxcơva. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong khi đó, hàng triệu người dân Nga đã tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 với các cuộc tuần hành, vui chơi giải trí, thi đấu thể thao cùng nhiều hoạt động sôi nổi khác. Phóng viên TTXVN tại LB Nga cho biết, sáng 1/5, Liên hiệp các công đoàn độc lập Nga (FNPR) đã phối hợp với chính đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất và các phong trào Đội cận vệ trẻ, Nasi... tổ chức cuộc tuần hành qua các phố trung tâm thủ đô Mátxcơva với sự tham gia của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và khoảng 100.000 người khác. Chủ tịch FNPR Mikhail Shmakov cho biết, hơn 2 triệu người lao động Nga đã tham gia các cuộc diễu hành và mít tinh kỷ niệm ngày 1/5 do FNPR tổ chức tại các tỉnh, thành và địa phương khác ở Nga.

Hàng chục nghìn người dân Mátxcơva cũng đã tham gia cuộc tuần hành do Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) tổ chức. Tại cố đô Saint Petersburg, khoảng 55.000 người đã đổ ra đại lộ Neva để tham gia các hoạt động kỷ niệm Ngày hội mùa Xuân và Lao động 1/5.

Người lao động Inđônêxia biểu tình tại thủ đô Giacácta. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Pháp, ngày Quốc tế Lao động 1/5 rơi vào đúng thời điểm giữa hai vòng bầu cử tổng thống. Nếu như năm 2002, các cuộc tuần hành biến thành một cuộc tập hợp khổng lồ chống lại ứng cử viên cực hữu Jean-Marie Le Pen thì năm nay, các hoạt động kỷ niệm cũng thấp thoáng màu sắc chính trị trước bầu cử. Chiều 1/5, ứng cử viên -đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy đã tổ chức một cuộc tập hợp riêng về vấn đề lao động. Tuy không hòa cùng dòng người đổ xuống các đường phố do các nghiệp đoàn tổ chức, nhưng ứng cử viên François Hollande cũng có mặt tại một cuộc mít tinh tưởng nhớ Pierre Bérégovoy, cựu Thủ tướng của đảng Xã hội đã tự sát vào ngày 1/5/1993.

Tại Mỹ, giao thông ở nhiều thành phố lớn bị gián đoạn trong ngày 1/5 do các cuộc tuần hành của các tổ chức công đoàn, nhà hoạt động và thành viên phong trào Chiếm đóng (Occupy), trong đó nổi bật nhất là cuộc biểu tình của phong trào Chiếm đóng Phố Wall. Tại California, phong trào Chiếm đóng Oakland đã kêu gọi người biểu tình “chiếm” cầu Cổng vàng để bày tỏ tình đoàn kết với những công nhân làm việc tại cầu đang phản đối giới chủ về lương và các quyền lợi khác. Trong khi đó, tại New York, các nhà tổ chức biểu tình kêu gọi chặn các cây cầu và đường hầm nối khu vực Manhattan với bang New Jersey và các khu vực khác ở New York.

Trong khi đó, hàng triệu người Cuba đã tham gia các cuộc tuần hành ở khắp các địa phương trong cả nước nhân ngày 1/5. Tại thủ đô La Habana, Chủ tịch Raul Castro và các lãnh đạo Công đoàn, Đảng, Nhà nước, chính phủ và các tổ chức chính trị xã hội đã dẫn đầu cuộc tuần hành và mít tinh tại quảng trường Cách mạng, với sự tham dự của hàng trăm ngàn người. Đoàn tuần hành giương cao những khẩu hiệu ủng hộ chủ nghĩa xã hội, đòi Mỹ chấm dứt cuộc bao vây kinh tế chống Cuba... Những người lao động Cuba tham gia tuần hành cũng biểu thị sự ủng hộ đối với các chính sách về lao động, y tế, giáo dục và an sinh xã hội của chính phủ. Ước tính, khoảng 1.900 lãnh đạo công đoàn của 117 nước và 209 tổ chức quốc tế cũng tham dự cuộc mít tinh nhân ngày Quốc tế Lao động năm nay tại thủ đô Cuba.

D.H - Nhóm p/v TTXVN tại nước ngoài

Tưng bừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5
Tưng bừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hôm nay, nhiều nước trên thế giới đã tưng bừng kỷ niệm Ngày quốc tế lao động 1/5 với các cuộc tuần hành, vui chơi giải trí, thi đấu thể thao cùng nhiều hoạt động sôi nổi khác với khẩu hiệu "Hoà bình! Lao động! Tháng 5"...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN