Máy bay Sukhoi Super Jet-100 của Nga vẫn an toàn

Các nhà điều tra Inđônêxia ngày 18/12 cho biết, nguyên nhân khiến máy bay Sukhoi Super Jet-100 của Nga đâm vào núi lửa Salak, ở thành phố Bogor, tỉnh Tây Java hôm 9/5/2012, khiến 45 người thiệt mạng là do lỗi của phi công.


 

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Sukhoi Super Jet-100 ngày 9/5/2012. Ảnh: Internet 

 

Trong thông báo của mình, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Inđônêxia (KNKT) khẳng định, Hệ thống nhận biết và cảnh báo địa hình (TAWS) vẫn hoạt động bình thường song viên phi công đã tắt nó trước khi vụ tai nạn xảy ra.


Chủ nhiệm KNKT, Tatang Kurniadi cho biết, TAWS đã phát tín hiệu cảnh báo "rặng núi trước mặt" tới viên phi công, và ngay sau đó là 6 tín hiệu liên tiếp cảnh báo "tránh rặng núi". Tuy nhiên, vị cơ trưởng này đã tắt hệ thống TAWS vì cho rằng các tín hiệu cảnh báo liên tục này là do trục trặc dữ liệu.


Ông Kurniadi khẳng định đã có những tín hiệu cảnh báo sự thay đổi khẩn cấp về địa hình tới buồng lái trước khi chiếc Sukhoi Super Jet-100 đâm vào núi lửa Salak ở độ cao 2.200 m. Vụ tai nạn đáng tiếc trên sẽ không xảy ra nếu viên phi công hành động trong vòng 24 giây kể từ khi có cảnh báo đầu tiên.


Đại sứ Nga tại Inđônêxia Mikhail Yurievich Galuzin hoan nghênh kết luận điều tra của KNKT và nói Nga đã hợp tác trong cuộc điều tra "khách quan và cân bằng" này.


Kết luận cuộc điều tra cũng giúp khẳng định máy bay Sukhoi SuperJet-100 của Nga không bị lỗi kỹ thuật, nhờ đó "dọn đường" cho công ty của Nga bắt đầu giao đơn hàng 42 máy bay cho hai công ty hàng không Inđônêxia là Kartika Airlines và Sky Aviation.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN