Máy bay QZ8501 tăng tốc bất thường rồi chết máy

Kết quả điều tra cho thấy chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã bay lên cao nhanh với tốc độ bất thường trước khi bị rơi xuống biển Java.

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ Indonesia kiểm tra một phần xác máy bay QZ8501 được trục vớt dưới Biển Java. Ảnh: AFP/ TTXVN.


“Chiếc máy bay trong những phút cuối cùng đã bay nhanh hơn tốc độ thông thường… và sau đó, nó khựng lại. Đó là kết quả từ việc phân tích dữ liệu radar,” ông Joan – Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Indonesia báo cáo kết quả phân tích. Trước khi bị rơi xuống biển, máy bay di chuyển với tốc độ hơn 1.800m/phút. Một chiếc máy bay chiến đấu như chiếc F/A-18 có thể đạt vận tốc 9.000 m/phút, nhưng máy bay thương mại chỉ được thiết kế bay với tốc độ chậm hơn rất nhiều.


Phân tích dữ liệu cho thấy máy bay QZ8501 AirAsia đã bay với “vận tốc lớn gấp 2 lần so với vận tốc cho phép thông thường” - nhà phân tích hàng không của CNN, Mary Schiavo nhận định - “Tôi nghĩ lúc đó gió rất lớn và điều kiện thời tiết dữ dội”.


Chiếc máy bay đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào hôm 28/12/2014 khi nó đang thực hiện chuyến bay từ thành phố Surabaya, Indonesia tới Singapore với 162 người trên khoang. Khi gặp phải tình trạng thời tiết xấu, một phi công trong phi hành đoàn đã yêu cầu bay chệch hướng đường bay mọi khi. Các chuyên gia đều cho rằng bão lớn là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này.


Nếu như máy bay đạt vận tốc 1800m/phút, hệ thống báo động sẽ kêu khắp buồng lái. Song có lẽ chính vì máy bay đang bị mắc kẹt trong dòng không lưu đang đi lên, phi công đã không nhận ra vì sao máy bay lại chạy với vận tốc lớn trong khi anh ta không hề điều khiển, giống như việc chiếc ô tô bỗng tăng tốc chóng mặt trong khi chân người lái không hề đạp lên chân ga.


Tuần trước, hai chiếc hộp đen của chiếc máy bay QZ8501 đã được phát hiện và trục vớt. Chúng được các điều tra viên nghiên cứu để kết luận xem chuyện gì đã xảy ra trong chuyến bay xấu số đó. Theo như kết quả bước đầu, không hề có tiếng súng, bom nổ nên có thể loại trừ giả thuyết máy bay bị khủng bố. Hiện công tác cứu hộ vẫn tích cực diễn ra nhằm tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn mất tích dưới biển.



Hồng Hạnh (theo CNN)


Tai nạn máy bay QZ8501 'không phải do khủng bố'
Tai nạn máy bay QZ8501 'không phải do khủng bố'

Indonesia nhận định rằng vụ tai nạn của QZ8501 'không phải do khủng bố'.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN