Máy bay Mỹ oanh kích nhầm đám cưới làm 11 người chết

Tối 12/12, máy bay không người lái Mỹ đã oanh kích nhầm vào một đám cưới ở tỉnh Al-Bayda, phía đông nam Yemen làm 11 người thiệt mạng và 21 người bị thương. Đây là vụ oanh kích thứ hai trong vòng 1 tuần sau vụ Mỹ không kích tỉnh Hadramout, miền đông Yemen ngày 9/12, làm ít nhất 4 người thiệt mạng.

Trước việc các tay súng của mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Bán đảo Arập (AQAP) thường tấn công các trụ sở của chính phủ Yemen và đại sứ quán các nước phương Tây, quân đội Yemen và các máy bay không người lái của Mỹ tiến hành nhiều cuộc truy quét, tìm diệt các tay súng AQAP. Tuy nhiên, một số vụ không kích của máy bay Mỹ bị nhầm vào các mục tiêu dân sự.

Trong một diễn biến khác, đụng độ đã xảy ra ngày 12/12 giữa phiến quân người Houthi Shiite và bộ lạc Salafis Sunni ở khu vực miền bắc Yemen, làm ít nhất 31 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

Theo các nguồn tin, ít nhất 4 chiến binh Salafis Sunni bị sát hại và 20 người bị thương trong trận chiến trên tuyến đường chiến lược nối 3 vùng núi của tỉnh Saada, miền bắc Yemen, cách biên giới Saudi Arabia 40 km về phía nam. Lực lượng Salafis đã kiểm soát được tuyến đường do phiến quân Houthi chiếm giữ trước đó, tiêu diệt hơn 27 phiến quân Houthi. Nhóm phiến quân Houthi chưa có thông báo nào về cuộc đụng độ trên.

Lính Yemen kiểm soát an ninh tại trung tâm Sanaa ngày 12/12. Ảnh: AFP-TTXVN


Xung đột sắc tộc thường xảy ra ở các tỉnh miền bắc Yemen kể từ khi có các cuộc biểu tình đường phố phản đối cựu Tổng thống Ali Abdulla Saleh năm 2011, nhất là sau khi phiến quân Houthi tấn công thị trấn Dammaj do người Sunni kiểm soát hồi tháng 10 vừa qua gây nhiều người thương vong. Trong tháng 11, hai lực lượng phiến quân Houthi Shiite và người Hồi giáo Sunni đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhằm tạo điều kiện cho Hội Chữ thập Đỏ quốc tế sơ tán hơn 50 người bị thương ở Dammaj. Tuy nhiên, tình hình ở Dammaj vẫn rất nghiêm trọng.


Điều phối viên Liên hợp quốc, Cheikh Ahmed vừa đến thị trấn Dammaj, cho biết hàng cứu trợ khó có thể tiếp cận các khu vực xảy ra xung đột nên yêu cầu tất cả các bên liên quan giúp đảm bảo an ninh để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cứu trợ.


TTXVN/Tin tức
LHQ đóng cửa văn phòng tại thủ đô Yemen vì lo ngại an ninh
LHQ đóng cửa văn phòng tại thủ đô Yemen vì lo ngại an ninh

Liên hợp quốc đã đóng cửa các văn phòng của cơ quan này tại thủ đô Sanaa của Yemen do lo ngại xảy ra các cuộc đánh bom xe. Tuy nhiên các đại sứ quán của Phương Tây vẫn hoạt động bình thường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN