Máy bay chở gần 100 người Mỹ gặp sự cố tại Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/9 xác nhận chiếc máy bay thương mại F54359 chở theo 100 hành khách, chủ yếu là người Mỹ, đã từ Afghanistan hạ cánh an toàn xuống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sau khi phải đột ngột thay đổi lộ trình khi đi qua không phận Iran.

Chiếc máy bay trên do Lầu Năm Góc thuê của hãng Fly Dubai, xuất phát từ sân bay quân sự Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul của Afghanistan. Theo lịch trình bay thẳng từ Kabul tới Dubai, máy bay sẽ phải bay qua không phận Iran nên cần nhận được sự cho phép của Cơ quan hàng không dân dụng Iran.

Ảnh minh họa.


Tuy nhiên, do trục trặc liên quan đến việc trao đổi thông tin lịch trình bay nên khi bay vào không phận Iran, máy bay F54359 đã bị Cơ quan hàng không dân dụng nước chủ nhà yêu cầu quay trở lại điểm xuất phát. Lý do mà phía Iran đưa ra là họ không nhận được đầy đủ giấy tờ cũng như thông tin liên quan đến chuyến bay.

Sau đó, do máy bay không còn đủ nhiên liệu để quay lại nên phía Iran đã cho phép hạ cánh xuống Bandar Abbas ở miền nam nước này. Kết quả rà soát thông tin trên hệ thống kiểm soát không lưu cho thấy máy bay F54359 cất cánh từ căn cứ không quân Bagram từ vài giờ trước nhưng không được cập nhật kế hoạch bay, nên phía Iran không nhận được thông tin trên hệ thống.

Sau vài giờ hạ cánh ở Iran, máy bay F54359 đã được phép cất cánh trở lại và theo đúng lộ trình đến Dubai. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đánh giá cao nỗ lực của các bên liên quan nhằm giúp cho máy bay bay đến Dubai an toàn.

Washington cắt quan hệ ngoại giao với Tehran từ tháng 4/1980, 5 tháng sau khi xảy ra vụ sinh viên Iran tấn công Đại sứ quán Mỹ và bắt cóc 52 con tin người Mỹ trong suốt 444 ngày.

Trong một diễn biến khác ngày 5/9, Mỹ khẳng định "không có kế hoạch" hợp tác quân sự với Iran trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hoạt động tại Iraq và Syria. Trả lời về những thông tin nói rằng Tehran sẽ chấp thuận hợp tác, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: "Chúng tôi sẽ không phối hợp thực hiện hành động quân sự hay chia sẻ thông tin tình báo với Iran và không có kế hoạch làm vậy".


TTXVN/Tin tức
Một máy bay Mỹ rơi tại Jamaica
Một máy bay Mỹ rơi tại Jamaica

Một máy bay nhỏ của Mỹ đã rơi tại vùng biển ngoài khơi Jamaica sau khi bay 4 giờ mà phi công không phản hồi tín hiệu liên lạc và bị máy bay tiêm kích Mỹ bám theo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN