Manh nha thể thao trượt băng tại Việt Nam

Giới trẻ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gần đây đang có cơ hội tiếp cận và khám phá một môn thể thao tưởng như không thể xuất hiện tại Việt Nam: Trượt băng.


Thỏa chí tò mò


Hiện tại, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có 2 sân băng, lúc nào cũng thu hút đông người chơi. Sân băng ở TP Hồ Chí Minh là sân băng nhân tạo, mặt sân làm từ một loại nhựa tổng hợp đặc biệt, với diện tích khoảng hơn 400 m2. Đối với sân trượt này, sau vài tiếng sử dụng sẽ phải phun một lớp dầu tạo độ trơn. Còn ở Hà Nội, sân băng tại Vinpearl Ice Rink Royal City được đầu tư với quy mô lớn hơn, lớp băng dày 100 mm, đông đá hoàn toàn tự nhiên, nhiệt độ luôn duy trì dưới mức 0 độ C. Các sân băng đều được trang bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ, để người chơi có thể dễ dàng tiếp cận và chinh phục môn thể thao hấp dẫn này.

Các em nhỏ thích thú khám phá sân băng tại Royal City.


Các bạn trẻ ở mọi lứa tuổi, từ các em nhỏ trong độ tuổi tiểu học đến các bạn thanh niên, đều tỏ ra rất thích thú với môn thể thao này. Uớt đẫm lưng áo sau cú ngã sõng soài trên sân băng, em Tuấn Anh (Ngọc Hà, Hà Nội) vẫn tươi cười cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được đến sân trượt băng, cảm giác di chuyển trên đôi giày này rất thú vị. Trượt băng không khó như trượt patin và khi ngã cũng không đau như ở sân patin”.


Cách đó không xa, em gái Tuấn Anh cũng đang cúi thấp người, chùn gối và di chuyển từng bước căn bản theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên sân băng...


Thùy Phương, hướng dẫn viên tại Vinpearl Ice Rink Royal City, chia sẻ: “Môn thể thao này rất phù hợp với các bạn trẻ, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh tiểu học. Ở độ tuổi này, nhiều em đã được tiếp xúc qua với môn patin, nên các em cũng dễ dàng làm quen, tiếp thu cũng nhanh hơn với trượt băng. Tại đây, các em có cơ hội được vận động, rèn luyện sức khỏe. Đối với những bạn muốn thử sức với bộ môn Ice Hockey (khúc côn cầu), môn thể thao đối kháng này giúp cho tư duy của các em phát triển nhanh nhạy. Trong khi đó, trượt băng nghệ thuật là sự kết hợp giữa các động tác trượt băng với âm nhạc, giúp các em phát triển cả về mặt tư duy, lẫn hình thể...”.


Cũng theo hướng dẫn viên Thùy Phương, tại Vinpearl Ice Rink Royal City đã mở các lớp đào tạo trượt băng cơ bản, dưới sự giảng dạy và hướng dẫn của giáo viên người nước ngoài, dành cho những người yêu thích loại hình thể thao này.


Đam mê và hơn thế nữa


Mặc dù trượt băng còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng nó có sức cuốn hút kỳ lạ đối với những người có sở thích phiêu lưu trên mặt băng giá lạnh. Nhiều bạn trẻ thậm chí đã lựa chọn trượt băng như một môn thể thao mới để theo đuổi.


Thay vì mua vé để vào sân băng theo giờ, Phạm Hồng Quang (16 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã đặt vé tháng để đến sân trượt băng nhằm tiết kiệm chi phí. Giá vé áp dụng hiện nay đối với người lớn khi vào sân băng tại Vinpearl Ice Rink Royal City là 170.000 đồng/lượt vào ngày thường và 220.000 đồng/lượt vào cuối tuần, ngày lễ. Đối với vé tháng, người chơi chỉ phải chi trả 900.000 đồng/tháng/người, mua 2 tháng thì được khuyến mại thêm 1 tháng.


Trượt băng là môn thể thao cơ bản của Thế vận hội mùa đông. Trượt băng có nhiều nội dung: Trượt băng nghệ thuật, trượt băng tốc độ, khúc côn cầu... Môn thể thao này phát triển mạnh ở các quốc gia hàn đới và hiện lan rộng ở ngay cả những quốc gia Đông Nam Á. Tại Olympic Sochi 2014, Thái Lan, Philipinnes và Đông Timor đã cử vận động viên tham dự.

Quang cho biết, ngay từ khi mới làm quen với môn thể thao này, em đã nuôi ý định gắn bó lâu dài và đầu tư thời gian tập luyện. Quang cùng một số người bạn có cùng sở thích thành lập một câu lạc bộ để cùng nhau giao lưu, trao đổi kỹ thuật học được từ các bạn nước ngoài và trên mạng xã hội. Quang tâm sự: “Lúc mới tập môn thể thao này, em thấy rất khó. Phải mất tới hơn một tháng tập luyện thường xuyên em mới chơi thành thạo. Càng tập, càng khám phá được nhiều kỹ thuật mới. Khi chinh phục được thêm một động tác khó thì càng ham”.


Còn với Vũ Anh Sơn (17 tuổi, Kim Liên, Hà Nội), việc đến với sân trượt băng lại mang một ý nghĩa khác. Sơn chia sẻ: “Trước đây, em nghiện chơi game. Nhưng từ khi làm quen với môn thể thao này, em quên hẳn game và chỉ chuyên tâm với sân trượt băng. Bố mẹ biết vậy rất ủng hộ và động viên em tham gia. Hiện tại, em đang cố gắng tập luyện để được tham gia vào đội Ice Hockey do một nhóm người nước lập nên và tổ chức chơi tại Royal City vào thứ năm hằng tuần”.


Cũng như ở Hà Nội, hiện nay Ice Hockey đã được các bạn trẻ biết đến tại TP Hồ Chí Minh. CLB Ice Hockey sinh hoạt tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1) đang thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ Việt Nam và nước ngoài. Hướng phát triển mạnh mẽ của bộ môn thể thao mới lạ này đang mang đến những tín hiệu tích cực về đội ngũ nhân lực trẻ cho Ice Hockey Việt Nam tham dự các giải đấu quốc tế trong tương lai.

 

Quỳnh Như

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN