Mang ngày hội đọc sách đến với học sinh nghèo

Thông qua chương trình Ngày hội đọc sách diễn ra ngày 9/8, tổ chức tình nguyện trẻ Vòng tay bè bạn đã tặng trên 800 đầu sách truyện, sách tham khảo cho trên 500 học sinh trường tiểu học Thái Hòa, xã Thái Hòa - một trong những xã khó khăn của Hà Nội, thuộc huyện Ba Vì.


Thích thú với trò chơi do các tình nguyện viên tổ chức.


7 giờ sáng, mưa đã ngớt nhưng sân trường còn đọng nhiều vũng nước to. Từng dãy xe đạp của các em học sinh dựng ngay ngắn ở phía góc bên phải sân trường. “Mặc dù mưa bão nhưng các em rất hào hứng tới dự ngày hội đọc sách từ rất sớm. 7 giờ các em đã tới lớp chờ đoàn. Nhiều em nhà xa, cũng được bố mẹ đưa đến trường sớm”, Cô giáo Phùng Thị Bình, hiệu trưởng nhà trường rất xúc động.


Diễn ra trọn vẹn trong 1 ngày, chương trình dành cho học sinh 3 lớp khối lớp 4 và 3 lớp khối lớp 5. Nhóm tình nguyện tổ chức các trò chơi tập thể nhằm khơi gợi hứng thú đọc sách cho các em vừa lập 1 tủ sách tự quản trong lớp.


Em Phùng Đức Duy - người cầm tranh (lớp 4A) đã hăng hái tham gia vào các trò chơi, kể lại xuất sắc câu chuyện “Cóc kiện trời”, xứng đáng giành giải thưởng là bức tranh minh họa câu chuyện.


Trong chương trình, các em đã được tham gia vào một câu chuyện hết sức kì thú: “Cuộc phiêu lưu của bé Bi” do chính các tình nguyện viên (TNV) viết. Xuyên suốt câu chuyện, các em được theo chân Bi khám phá thế giới của “cuốn sách ước mơ” khổng lồ, với những trò chơi tập thể hấp dẫn như: ca hát, tô màu thế giới, giải cứu Bi khỏi mụ phù thủy. Các TNV hướng dẫn học sinh khai thác và quản lý tủ sách một cách hiệu quả và hợp lý với sự giám sát chủ động của nhà trường, nhằm giúp các em nuôi dưỡng tình yêu lâu dài với kho tàng tri thức này.

Bị cuốn hút vào "Cuộc phiêu lưu của bé Bi"


Cô Bình cho biết, so với những xã khác, Thái Hòa là một trong những xã bán sơn địa, 1 trong những xã nghèo của thành phố. Vì thế, trường tiểu học Thái Hòa cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Trường chính thiếu lớp. Ở đây, có tất cả 8 phòng, 6 phòng phục vụ dạy học. Trong lúc chờ công trình hoàn thành, các em học sinh đang phải học thêm cả ngày thứ 7, học nhờ trường cấp 2 bên cạnh. Còn tại điểm trường lẻ các em còn phải học ở những phòng học cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, thư viện của trường chưa phát triển. Năm 2011, Thành phố đã đầu tư 27 tỷ đồng hỗ trợ xây mới cải thiện điều kiện học tập cho thầy trò, sẽ có 1 phòng thư viện, 1 kho sách cho cả giáo viên và học sinh nhưng 2 năm học nữa mới đưa vào sử dụng được.


Háo hức với sách truyện


Hướng dẫn lớp trưởng lớp 4B cách quản lý tủ sách


Từ trước tới nay, đây là lần đầu tiên học sinh trường được đón một Ngày hội đọc sách như thế. Theo các thầy cô giáo, chương trình không chỉ có ý nghĩa cải thiện cơ sở vật chất dạy học cho trường mà còn giáo dục cho các em văn hóa đọc cho các em nhỏ. Các thầy cô khẳng định sẽ sát sao hỗ trợ các em học sinh bảo quản tốt nhất, sử dụng hiệu quả tối đa tủ sách để những khóa sau còn được hưởng lợi. “Sách với trường tôi rất quý. Nếu có điều kiện, mong nhiều tổ chức về tài trợ hơn”, cô Bình chia sẻ.


Các em học sinh lần lượt tự tay mình xếp sách vào tủ


Nhóm tình nguyện trẻ Vòng tay bè bạn cho biết, với việc mở ra Ngày hội đọc sách và trao tặng Tủ sách tự quản trong lớp cho các em học sinh tại trường tiểu học Thái Hòa, nhóm mong muốn hình thành và bồi đắp thói quen đọc sách cho các em.


Được khởi động từ năm 2011, thực hiện phương châm “Để sách chắp cánh ước mơ cho em”, Ngày hội đọc sách từng được nhóm tổ chức tại 2 trường: Tiểu học Cam Thương (2011) và Tiểu học Tiên Phong (2012), chia tặng tổng số hơn 100 cuốn sách cho trường Tiểu học Cam Thượng và hơn 450 cuốn sách cho 6 tủ sách cho các em học sinh khối 4,5 của trường Tiểu học Tiên Phong. Tiếp tục chương trình xây dựng tủ sách tự quản cho 8.000 trẻ em tại các xã khó khăn của huyện Ba Vì, những điểm trường tiếp theo trong chuỗi dự án dự kiến sẽ được triển khai ở các xã Phú Sơn, Phú Đông, Khánh Thượng, Minh Châu và Ba Trại.


Học sinh chen nhau chụp ảnh kỷ niệm cùng các tình nguyện viên khi kết thúc Ngày hội đọc sách


“Sở dĩ nhóm chọn hình thức Tủ sách tự quản trong lớp học vì mong muốn việc đọc sách với hình thức này không chỉ mang lại tri thức cho các em, còn giúp các em hình thách ý thức bảo vệ và quản lý sách”, Nguyễn Thị Nhàn - một thành viên trong Ban điều phối Dự án “Ngày hội đọc sách” chia sẻ. Để chương trình bền vững và phát huy hiệu quả, cứ 3 tháng, nhóm sẽ quay lại trường để nắm bắt tình hình sử dụng.



Mạnh Minh

Tuyên Quang: Hơn 1.600 trẻ em nghèo được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí
Tuyên Quang: Hơn 1.600 trẻ em nghèo được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Nhân dịp chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), trong 2 ngày 2/3-3/3/2013 đã có hơn 1.600 trẻ em nghèo tại tỉnh Tuyên Quang được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí khuôn khổ chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN