Malaysia kêu gọi ASEAN cùng giải quyết vấn đề người tị nạn

Trong một phát biểu ngày 16/5, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho rằng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần có một giải pháp chung để giải quyết vấn đề người tị nạn trước khi vấn đề này trở thành thảm họa.

Truyền thông Malaysia dẫn lời Thủ tướng Najib nêu rõ Malaysia tôn trọng các nguyên tắc của ASEAN, theo đó, không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào khác trong Hiệp hội. Tuy nhiên, khi một vấn đề đã lan rộng và ảnh hưởng đến các quốc gia ASEAN khác và có thể cả các nước ngoài ASEAN, cần tìm giải pháp thông qua diễn đàn ASEAN và hợp tác với các bên khác.

Những người di cư từ Myanmar và Bangladesh được Hải quân Indonesia cứu sống sau khi gặp nạn trên biển tại thị trấn Kuala Cangkoi, tỉnh Aceh ngày 13/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ông Najib cũng cho biết Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã gọi điện thoại cho ông sáng 16/5, bày tỏ quan ngại của LHQ về vấn đề này. Trong cuộc điện đàm, ông Najib nhấn mạnh đây không chỉ là vấn đề của ASEAN mà còn là vấn đề nhân đạo, vấn đề toàn cầu và phải được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các nước.

Phát biểu trên của Thủ tướng Malaysia được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra làn sóng người di cư, chủ yếu là cộng đồng người Rohingya ở Myanmar và từ Bangladesh, tìm cách vượt biển ra nước ngoài tị nạn, trong đó Malaysia và Indonesia là những điểm đến và Thái Lan là điểm trung chuyển của các đường dây buôn người trong khu vực.

Mới đây nhất, hơn 750 người di cư đã được cứu ở ngoài khơi Indonesia sáng 15/5, sau khi thuyền của họ bị chìm ở phía Đông đảo Sumatra. Cùng ngày, Thái Lan phát hiện hơn 100 người tị nạn trên một hòn đảo ở miền Nam nước này. Giới chức các nước liên quan đã cung cấp thực phẩm, nước uống cho những người tị nạn trên các thuyền ngoài biển, nhưng không cho phép họ cập bờ. Hiện khoảng 8.000 người di cư được cho là đang lênh đênh trên biển trong các điều kiện bấp bênh.

Trước tình hình trên, Thái Lan đã đề nghị tổ chức một hội nghị cấp khu vực vào ngày 29/5 tới để tìm giải pháp mang tính toàn diện cho vấn đề người tị nạn cũng như nạn buôn người trong khu vực.

Ngày 16/5, Cao ủy LHQ về Nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein kêu gọi chính phủ các nước Đông Nam Á sớm hành động để bảo vệ tính mạng người di cư. Trong một tuyên bố, ông Hussein nhấn mạnh trước tiên cần cứu sống họ rồi sau đó tính các giải pháp lâu dài.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Mỹ gia hạn quyền duy trì trừng phạt Myanmar
Tổng thống Mỹ gia hạn quyền duy trì trừng phạt Myanmar

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gia hạn thêm 1 năm quyền duy trì các biện pháp trừng phạt Myanmar.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN