Malaysia đề nghị thảo luận múi giờ chung ASEAN

Trong cuộc phỏng vấn ngày 20/4 với hãng thông tấn Bernama, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết ông sẽ nêu vấn đề múi giờ chung ASEAN với những người đồng cấp tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra cuối tuần này.


Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Malaysia cho rằng một múi giờ chung cho thủ đô các nước ASEAN sẽ thúc đẩy hơn nữa sự liên kết giữa người dân ASEAN, và phù hợp với sự hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay. Ông Anifah nêu rõ lợi ích của múi giờ chung ASEAN là giúp tăng cường trao đổi thương mại và hợp tác giữa các nước ASEAN, và giữa ASEAN với các nước khác ở châu Á. Múi giờ chung của khu vực sẽ cho phép có thêm thời gian để giao tiếp, điều phối các hoạt động thị phần, tăng cường hệ thống điều hành bay, cải thiện kinh doanh và mạng lưới ngân hàng trong khu vực châu Á...


Cuối tháng 1 vừa qua, tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Kota Kinabalu, các bộ trưởng đã nhất trí về tầm quan trọng của việc có múi giờ chung cho thủ đô của các nước thành viên ASEAN. Các quan chức cấp cao ASEAN cũng đã thảo luận về đề xuất này tại Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN ở Kuala Lumpur ngày 10/3 vừa qua và tài liệu của Malaysia về múi giờ chung đã được phát cho các nước thành viên tại hội nghị này.


Đến nay, hầu hết các quốc gia thành viên ASEAN vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và tham khảo ý kiến ​​các cơ quan chính phủ về đề xuất múi giờ chung ASEAN. Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta có nhiệm vụ lấy ý kiến của các nước thành viên ASEAN về múi giờ chung để tạo điều kiện tiếp tục thảo luận vấn đề này.


Được thành lập ngày 8/8/1967, hiện ASEAN có 10 nước thành viên gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.



TTXVN/Tin tức

Toàn cảnh ASEAN trước triển vọng lập Cộng đồng chung
Toàn cảnh ASEAN trước triển vọng lập Cộng đồng chung

Nếu trở thành một khối thống nhất, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới và có thể vươn lên vị trí thứ 4 vào năm 2050.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN