'Lý Quang Diệu là Singapore'

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có bài phát biểu trước quốc dân được truyền hình trực tiếp trên kênh Channel News Asia sáng 23/3 khi cha ông, vị cựu Thủ tướng lập quốc Singapore - Lý Quang Diệu, qua đời.

“Tôi đau lòng không nói nên lời. Tôi biết chúng ta cùng chung cảm xúc ấy. Kể cả khi chúng ta tiếc thương sự ra đi của ông, hãy cùng thể hiện sự kính trọng tinh thần của ông. Hãy đồng lòng xây dựng đất nước dựa trên nền móng của ông, phấn đấu vì những lý tưởng của ông, giúp Singapore duy trì sự khác biệt và thành công trong nhiều năm nữa”, Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Thủ tướng Lý Hiển Long xúc động nói Singapore sẽ không có một “Lý Quang Diệu thứ hai”.

 
“Người sáng lập ra Singapore không còn nữa. Ông truyền cảm hứng, giúp chúng ta có lòng dũng cảm, đoàn kết và giúp Singapore có ngày hôm nay. Ông đã luôn đấu tranh vì độc lập, xây dựng đất nước từ con số không và khiến chúng ta tự hào là người Singapore”.

“Đối với nhiều người Singapore, và cả những dân tộc khác nữa, Lý Quang Diệu là Singapore. Trên cương vị là Thủ tướng, ông đã thúc đẩy người dân Singapore đạt được những điều dường như là không thể. Sau khi về hưu, ông đã dẫn dắt những người kế nhiệm với sự khôn ngoan và khéo léo. Lúc tuổi già, ông vẫn luôn dõi theo Singapore".

“Singapore là niềm đam mê vĩnh cửu của ông. Ông cống hiến cả cuộc đời, bằng mọi cách, cho Singapore”, Thủ tướng Lý Hiển Long nói, và dẫn lời tâm niệm của cha mình: ‘Tôi đã dành phần lớn cuộc đời xây dựng đất nước này. Tôi không cần điều gì hơn nữa. Cuối cùng, tôi đã có gì? Một Singapore thành công. Tôi đã từ bỏ điều gì? Cuộc đời tôi’.

Trong phần phát biểu tiếng Trung, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh sự gắn bó đặc biệt đối với ông Lý Quang Diệu của người dân Singapore, khi rất nhiều người dân ở mọi tầng lớp tới bệnh viện theo dõi tin tức và gửi lời chúc mau bình phục tới ông. Thủ tướng Lý Hiển Long cám ơn toàn thể nhân dân vì những lời chúc tốt đẹp.

Trong phần phát biểu tiếng Malaysia, Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi người dân thể hiện sự kính trọng tinh thần của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu bằng cách tiếp tục củng cố, làm cho cộng đồng đa chủng tộc, đa tôn giáo ở Singapore trở nên vững mạnh, nguyên tắc mà cha ông đã luôn luôn đấu tranh.


Hạnh Nhân (Theo Straitstimes)


Thế giới thương tiếc sự ra đi của ông Lý Quang Diệu
Thế giới thương tiếc sự ra đi của ông Lý Quang Diệu

Trước thông tin cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời vào sáng 23/3, nhiều chính trị gia và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lập tức gửi lời chia buồn sâu sắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN