Lý Hoàng Nam sẽ được gọi trở lại đội tuyển

Sau thành công bất ngờ tại vòng loại nhóm 3 Davis Cup, đội tuyển quần vợt nam Việt Nam đang hướng sự tập trung vào giải vô địch Đông Nam Á, với sự trở lại được chờ đợi của Lý Hoàng Nam.


“Chợ vẫn đông”


Đội tuyển quần vợt nam lên đường tham dự vòng loại nhóm 3 Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tại Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), trong bối cảnh có những bất đồng sâu sắc liên quan đến tay vợt Lý Hoàng Nam. Ngay sau khi Hoàng Nam tỏa sáng và giành tấm Huy chương Vàng tại Đại hội thể thao trẻ châu Á (AYG 2), HLV của anh là Trần Đức Quỳnh đã gửi đơn tới Becamex Bình Dương (đơn vị chủ quản) và Tổng cục Thể dục Thể thao, xin được rút tên của cả thầy lẫn trò khỏi đội tuyển tham dự Davis Cup. Lý do được được ra là Hoàng Nam không đảm bảo sức khỏe (bị sốt siêu vi), đồng thời HLV Đức Quỳnh cho rằng quá trình chuẩn bị của đội tuyển là “sai trình tự chuyên môn”.

Cánh cửa trở lại đội tuyển đang rộng mở đối với Lý Hoàng Nam. Ảnh: nanjing2013.org


Nói cách khác, phía sau sự rút lui này của thầy trò Đức Quỳnh - Hoàng Nam là sự “tự ái” của HLV Đức Quỳnh, xuất phát từ việc Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) đã mời chuyên gia Michael Baroch sang tập huấn cho đội tuyển. Sự có mặt của chuyên gia người Australia cũng đồng nghĩa với việc vai trò của HLV Đức Quỳnh tại đội tuyển ít nhiều bị ảnh hưởng. Sâu xa hơn, vụ việc này cho thấy những xung đột không dễ hòa giải giữa VTF với đơn vị chủ quản của Hoàng Nam, liên quan đến sự quan tâm và đầu tư cho tài năng 16 tuổi này.


Chỉ tiếc cho Hoàng Nam, dù khát khao được cống hiến cho ĐTQG, nhưng anh đã bỏ lỡ cơ hội cùng các đồng đội ăn mừng chiến tích thăng hạng nhóm 2 Davis Cup.


Đến UAE mà không có niềm hy vọng số 1 Hoàng Nam, đội tuyển Việt Nam ban đầu chỉ đặt mục tiêu trụ hạng. Tuy nhiên, nỗ lực của các tay vợt và đặc biệt là nhờ may mắn, đội tuyển đã xuất sắc lập được thành tích ngoài mong đợi. May mắn rơi vào một bảng đấu dễ, Việt Nam đã lần lượt đánh bại Campuchia, Pacific Ocean và UAE tại vòng 1. Tiếp đó, tại vòng 2, lại may mắn khi Việt Nam đụng Hong Kong (Trung Quốc) ở lượt trận thứ 2, vào thời điểm đối thủ này đã chắc suất thăng hạng và chỉ thi đấu cầm chừng. Thế nên, Đỗ Minh Quân và các đồng đội mới có thể thắng một Hong Kong (Trung Quốc) được đánh giá mạnh hơn hẳn, để cùng đối thủ này giành quyền lên chơi ở nhóm 2 Davis Cup năm 2014.


Hoàng Nam tái xuất?


Trở về từ Davis Cup, các tay vợt Việt Nam chuẩn bị bước vào giải đấu nội địa quan trọng nhất trong năm: Giải quần vợt vô địch quốc gia - Cúp Vietravel 2013, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 7 - 14/10. Sau giải đấu này, ĐTQG sẽ được tập trung trở lại, để chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á 2013, được Thái Lan đăng cai từ ngày 24/11 - 1/12.


Giải vô địch Đông Nam Á lần thứ nhất - năm 2013, là giải đấu được tổ chức để thay thế cho việc môn quần vợt bị gạt khỏi chương trình thi đấu của SEA Games 27 tại Myanmar. Vì thế, mục tiêu đặt ra cho quần vợt Việt Nam tại giải này không khác là mấy so với tại SEA Games. Các VĐV xuất sắc nhất sẽ được triệu tập, nhằm mang vinh quang về cho Tổ quốc.


Lúc này, một câu hỏi được đặt ra là liệu Hoàng Nam còn “cửa” khoác áo ĐTQG sau rắc rối vừa qua?


Lý Hoàng Nam hiện có mặt ở Trung Quốc để tham dự giải China Junior 15, diễn ra tại Hạ Môn, từ ngày 17 - 22/9. Với vị trí 140 trên bảng xếp hạng trẻ thế giới, Hoàng Nam được xếp là hạt giống số 3 của giải. Sau giải này, Hoàng Nam tiếp tục tham dự giải China Junior 16, khởi tranh ngày 24/9 tại Bắc Kinh. Đây là những giải đấu tạo cơ hội tích lũy điểm số cho Hoàng Nam trên hành trình tìm kiếm vé tham dự giải trẻ Australia mở rộng (1 trong 4 giải Grand Slam) đầu năm 2014.

Trả lời Tin Tức, Trưởng bộ môn quần vợt thuộc Tổng cục TDTT, Đoàn Quốc Cường, khẳng định: “Lý Hoàng Nam sẽ được gọi trở lại đội tuyển tham dự giải vô địch Đông Nam Á 2013. Hoàng Nam chưa bao giờ từ chối lên đội tuyển. Tại Davis Cup, VĐV này không lên tuyển là do quyết định từ đơn vị chủ quản (Becamex Bình Dương). Nếu Hoàng Nam lên tuyển, rồi có thể bị đơn vị chủ quản cắt hết hợp đồng, thì thiệt thòi cho em ấy quá”.


Về trường hợp của HLV Đức Quỳnh, ông Quốc Cường cho biết: “Trước Davis Cup, Tổng cục TDTT đã chấp thuận đơn xin rút khỏi giải của HLV Trần Đức Quỳnh. Ai cũng có lý do để từ chối lên tuyển và không thể ép người ta được. Nhưng có thể, HLV này sẽ không được gọi trở lại đội tuyển nữa”.


Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cũng đã nhấn mạnh, để sự việc này xảy ra, điều đáng trách đầu tiên là đơn vị chủ quản và HLV của VĐV Lý Hoàng Nam, vì đã không đặt lợi ích của quần vợt Việt Nam lên trên. Việc HLV Đức Quỳnh không chịu lên tuyển có phải vì lợi ích cá nhân hay không, làm gián tiếp gây sức ép cho VĐV Lý Hoàng Nam không lên tuyển, sẽ được Tổng cục TDTT tìm hiểu kỹ càng. Nếu thực sự có việc đó, Tổng cục TDTT sẽ kỷ luật và có thái độ nghiêm khắc với HLV này. Quan điểm của Tổng cục TDTT là bất kỳ ai cũng không nên vì lợi ích cá nhân, mà làm ảnh hưởng đến lợi ích hay thành tích của toàn đội tuyển, cũng như sự phát triển của quần vợt Việt Nam.


Bảo An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN