Lũy thép vững bền nơi biên cương, hải đảo

Phát huy truyền thống Anh hùng của quân đội, trong những năm qua cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, giữ gìn vững chắc an ninh biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Bên lề Hội nghị biểu dương cán bộ, chiến sỹ tiêu biểu các đồn biên phòng vùng Tây Bắc vừa được Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức tại Thanh Hóa, phóng viên báo Tin Tức đã phỏng vấn Trung tướng Võ Trọng Việt (ảnh), Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về những thành tích của Bộ đội Biên phòng trong thời gian qua.

 

´Trung tướng có ghi nhận gì về hội nghị biểu dương cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tiêu biểu vùng Tây Bắc?


Việc Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ, chiến sỹ tiêu biểu các đồn biên phòng vùng Tây Bắc là việc làm hết sức thiết thực và có ý nghĩa to lớn.


Thứ nhất là tạo được niềm tin của quân và dân và đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) với cấp ủy địa phương. Anh em thấy rằng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà cụ thể là Ban Chỉ đạo Tây Bắc là rất to lớn, sâu sắc. Đây là sự cổ vũ, khích lệ động viên đối với BĐBP cả nước nói chung, BĐBP vùng Tây Bắc nói riêng. Qua hội nghị này đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy địa phương. Khi đã có lòng tin, anh em sẵn sàng xả thân, cống hiến hết tài năng, trí tuệ của mình với sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển, đảo của Tổ quốc và sự nghiệp phát triển của đất nước. Đồng thời tăng cường tình đoàn kết với các nước láng giềng để xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.


Thứ hai, đây là nguồn cổ vũ động viên để cán bộ, chiến sỹ BĐBP phát huy sáng kiến, sáng tạo và mong rằng những hội nghị lần sau sẽ có những thành tích tốt hơn, cao hơn để báo cáo trước các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Tôi cho rằng, đây là hoạt động truyền thống có ý nghĩa thiết thực và có sức lan tỏa lớn không chỉ riêng với lực lượng BĐBP mà cả quân và dân vùng biên giới.

 

´Trung tướng đánh giá gì về cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ BĐBP vùng Tây Bắc nói riêng, BĐBP cả nước nói chung?


Vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa bao giờ cũng thiệt thòi, khó khăn hơn so với mặt bằng chung của xã hội. Nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy địa phương, các bộ, ngành và sự đùm bọc yêu thương của nhân dân cả nước nên đời sống vật chất, tinh thần của BĐBP hiện nay so với những năm trước đã được cải thiệt rất nhiều. Về thông tin, anh em được cập nhật thường xuyên; về đời sống, vật chất cũng được cải thiện no đủ hơn. Anh em có điều kiện trang bị phương tiện để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Đây là sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước cũng như những cố gắng của cán bộ, chiến sỹ BĐBP. Đồng thời phát huy tinh thần tự lực, tự cường, phát huy truyền thống của quân đội, cán bộ, chiến sỹ BĐBP đã tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, làm kinh tế giúp dân xóa đói giảm nghèo. Từ đó đời sống quân và dân vùng biên giới đã khá hơn nhiều với những năm trước. Nhưng những cố gắng đó vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu. Đó là mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của cán bộ, chiến sỹ BĐBP hiện nay.

 

´Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tướng có thể khái quát đôi nét về thành tích của BĐBP Việt Nam?


Sự hy sinh, phấn đấu của cán bộ, chiến sỹ BĐBP trong 55 năm qua không mệt mỏi, anh em đã có nhiều đóng góp to lớn, nhiều sáng tạo để bảo vệ biên cương, biển, đảo của Tổ quốc. Gắn bó chặt chẽ với nhân dân nơi biên cương, hải đảo để xây dựng nền biên phòng toàn dân, tạo lũy thép biên cương vững bền để bảo vệ đất nước, ổn định phát triển kinh tế. Tôi cho đây là việc làm rất thiết thực, nhân văn mà cán bộ, chiến sỹ BĐBP cũng như nhân dân vùng biên giới rất ghi nhận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.


Chủ trương của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Biên phòng là phát huy truyền thống Anh hùng, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm để làm cho các thế hệ cán bộ, chiến sỹ BĐBP gắn bó với nhân dân vùng biên giới, gắn bó với từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, canh giữ vùng biên giới, biển, đảo của Tổ quốc thật bền vững để đất nước có điều kiện ổn định phát triển, ngày càng hội nhập quốc tế. Tôi nghĩ đây là hoạt động thiết thực để phát huy truyền thống của BĐBP, tạo nên sức mạnh to lớn trong việc bảo vệ biên cương, biển, đảo của Tổ quốc.


Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, BĐBP được Đảng, Nhà nước, cấp ủy địa phương và nhân dân quan tâm, thương yêu đùm bọc và bản thân lực lượng BĐBP đã phối hợp chặt chẽ và làm được nhiều việc có lợi cho đất nước, cho nhân dân. Tôi mong rằng các thế hệ cán bộ, chiến sỹ BĐBP đã nghỉ hưu thực sự là tấm gương để anh em hiện đang công tác noi theo. Những cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên mọi miền Tổ quốc nguyện phấn đấu cầm chắc tay súng, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ biên cương Tổ quốc. Nguyện đoàn kết, nêu cao bản lĩnh chính trị, ý thức cách mạng để đứng vững trên biên giới, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, hành động phá hoại của kẻ địch, giữ vững biên cương, bờ cõi của Tổ quốc và góp phần quan trọng vào ổn định phát triển kinh tế của đất nước.


Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng!


Nguyễn Viết Tôn (thực hiện)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN