Lực lượng nổi dậy Libi tuyên bố kiểm soát thủ đô Tripôli

Kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin lực lượng nổi dậy Libi ngày 22/8 (giờ Việt Nam) tuyên bố, họ đã kiểm soát thủ đô Tripôli ngoại trừ thành trì Bab al-Aziziyah đồng thời đã chiếm Quảng trường Xanh ở trung tâm thủ đô.

Hàng ngàn người dân Libi vui mừng khi phe nổi dậy giành quyền kiểm soát thủ đô Tripôli. Ảnh: AFP/TTXVN


Quan chức cấp cao của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Abdullah Almayhop cho biết, lực lượng nổi dậy đang loại bỏ những gì còn lại của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi.

Cùng ngày, điều phối viên NTC Adel Dabbechi thông báo Mohammed Kadhafi, con trai cả của nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi, đã đầu hàng lực lượng nổi dậy. Trước đó, người con trai thứ Seif al-Islam cũng đã bị bắt.

Trong khi đó, thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy cho biết đơn vị quân đội hàng đầu bảo vệ ông Kadhafi đã đầu hàng và hạ vũ khí.

Trước đó, ngày 21/8, các tay súng của lực lượng nổi dậy ở Libi đã tiến vào thủ đô Tripôli và được người dân nơi đây đón chào. Các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra giữa lực lượng này với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Kadhafi.

Từ vùng núi Nafusa ở phía tây thủ đô Tripôli, các tay súng nổi dậy đã tiến vào với đoàn xe khoảng 100 chiếc trong lúc những người đứng xem bắn súng lên trời chào mừng.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã kêu gọi ông Kadhafi từ bỏ "quyền lực ngay lập tức" khi thắng lợi của lực lượng nổi dậy là "không phải bàn cãi".

Theo một quan chức chính phủ Libi giấu tên, cuộc giao tranh tại thủ đô Tripôli trong đêm 20 và sáng 21/8 đã khiến hai bên mất 376 người và khoảng 1.000 người khác bị thương.

TTXVN/Tin tức

Tổng thống Mỹ: Chế độ của nhà lãnh đạo Libi đang sụp đổ
Tổng thống Mỹ: Chế độ của nhà lãnh đạo Libi đang sụp đổ

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 22/8 (giờ Việt Nam) tuyên bố, chế độ của nhà lãnh đạo Libi Moamer Kadhafi đang thể hiện dấu hiệu sụp đổ và kêu gọi ông Kadhafi từ bỏ quyền lực để tránh gây thêm thương vong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN