Lực lượng đối lập Syria thề tiếp tục lật đổ ông Assad

Lực lượng đối lập lưu vong của Syria ngày 5/6 thề tiếp tục cuộc nổi dậy chống Tổng thống vừa tái đắc cử Bashar al-Assad, cho rằng cuộc bầu cử bầu ông lên nắm giữ thêm một nhiệm kỳ 7 năm nữa là "bất hợp pháp".

Phản ứng trước tin ông Assad chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 3/6, lực lượng đối lập lưu vong tuyên bố: "Liên minh Dân tộc Syria tái khẳng định rằng cuộc bầu cử này là bất hợp pháp và không đại diện cho người dân Syria. Người dân (Syria) sẽ tiếp tục cuộc cách mạng của mình cho tới khi giành được các mục tiêu tự do, công bằng và dân chủ".

Bày tỏ quan điểm về cuộc bầu cử tại Syria, ngày 5/6, Anh đã lên tiếng chỉ trích cuộc bầu cử này, cho rằng ông Bashar al-Assad thiếu tính hợp pháp và cuộc bầu cử này đã xúc phạm những người dân Syria kêu gọi thay đổi chính trị thực sự ở nước này.

Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammed Jihad al-Laham thông báo kết quả chính thức cuộc bầu cử Tổng thống, ngày 4/6. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng ông Assad thiếu tính hợp pháp cả trước và sau cuộc bầu cử, do đó cuộc bầu cử này không có dân chủ thực sự. Cuộc bầu cử được tổ chức trong khi cuộc nội chiến đang diễn ra, với hàng triệu người bị tước quyền bầu cử, bị từ chối tiếp cận hỗ trợ nhân đạo và tất cả đều phản đối sự đàn áp dã man của ông Assad. Tổ chức một cuộc bầu cử trong điều kiện như vậy chỉ là cách thức để duy trì chế độ độc tài và xúc phạm những người dân Syria đang kêu gọi tự do và thay đổi chính trị thực sự.


Một cử tri ủng hộ Tổng thống Assad. Ảnh: AP


Ở một lập trường khác với Anh, Nga cho biết các nhà quan sát khẳng định cuộc bầu cử tổng thống ở Syria mà ông Bashar al-Assad tái đắc cử đã diễn ra công bằng, tự do và minh bạch, đồng thời chỉ trích phản ứng của các nước mang nội dung lên án cuộc bầu cử này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói: "Moskva coi cuộc bầu cử này là một sự kiện trọng đại bảo đảm các thể chế nhà nước tiếp tục hoạt động ở Syria". Ông cũng cho rằng "phản ứng chính trị hóa" của một số nước "không thể không gây vỡ mộng".

Ngoài ra, ông Lukashevich còn nhấn mạnh người Syria đã lựa chọn tương lai cho đất nước bằng cách tham gia cuộc bỏ phiếu "hợp pháp" để một lần nữa bầu chọn Tổng thống al-Assad. Ông kêu gọi "không thể bỏ qua ý kiến của hàng triệu người dân Syria - những người đã tới các điểm bỏ phiếu và đưa ra lựa chọn vì lợi ích tương lai của đất nước".



T.N(theo AFP
)
Cần tôn trọng sự lựa chọn của người dân Syria
Cần tôn trọng sự lựa chọn của người dân Syria

Cử tri Syria đã thể hiện rõ ý nguyện của mình khi dành sự ủng hộ rất lớn cho ứng cử viên Bashar al-Assad trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 3/6 vừa qua. Một lần nữa, người dân quốc gia Trung Đông này lại đặt niềm tin vào vị đương kim tổng thống.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN