Syria:

Lực lượng chính phủ tuyên bố quét sạch khủng bố tại Aleppo

Hãng thông tấn Syria (Xyri -SANA) ngày 16/9 cho biết các lực lượng quân đội chính phủ đã giành lại hoàn toàn quận Midan ở thành phố Aleppo, miền bắc Syria từ tay các phần tử có vũ trang.

Theo SANA, quân đội đã quét sạch tất cả các phần tử nổi dậy tại Midan và tiêu diệt nhiều tay súng vũ trang trong một chiến dịch do các binh sĩ tại quận Fardous tiến hành. Cũng tại Alepp0, quân đội đã tiêu diệt nhiều "phần tử khủng bố" và tịch thu nhiều điện thoại vệ tinh trong một cuộc đột kích vào sào huyệt của quân nổi dậy tại quận al-Arqoub.

Đại diện lực lượng đối lập Xyri trong cuộc họp báo tại Damascus ngày 16/9. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong khi đó, quân chính phủ đã truy bắt các nhóm vũ trang tại các vùng ngoại ô al-Joura, Asali và al-Qadam của thủ đô Damascus, tiêu diệt hơn 100 tay súng. Tại tỉnh Homs, các chiến dịch quân sự tương tự cũng tiêu diệt nhiều tay súng. Trong khi tại tỉnh Daraa, miền Nam, 8 dân thường thiệt mạng và 25 người bị thương trong một vụ nổ được điều khiển từ xa trên đường phố. Vụ nổ cũng làm hư hại 9 xe ô tô và 2 xe buýt.

Còn tại tỉnh Idlib ở tây bắc, một cuộc không kích đã làm 5 trẻ em và một phụ nữ thiệt mạng. Cho tới nay, theo số liệu của LHQ, 20.000 người đã thiệt mạng trong 18 tháng xung đột ở Syria.

Các diễn biến trên xảy ra khi tân Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) chuyên trách vấn đề Syria, ông Lakhdar Brahimi rời Syria sau chuyến thăm 3 ngày để gặp gỡ các bên. Hiện ông sang Ai Cập và sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà trong nỗ lực hòa giải khu vực, chấm dứt đổ máu tại Syria.

Cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ khủng bố

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria đã gửi một bức thư tới các quan chức LHQ, một lần nữa cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho các nhóm vũ trang, trong đó có các tay súng của Al Qaeda, và tạo điều kiện cho các phần tử này sang Syria hoạt động.

Bức thư nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép hàng nghìn "kẻ giết người" và "phần tử khủng bố thuộc mạng lưới Al Qaeda và Takfiri" sang Syria để gây ra tình trạng hỗn loạn và phá hoại.

Trong bức thư trên, Bộ Ngoại giao Syria cũng nêu ra những "báo cáo của truyền thông quốc tế" cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận hàng tấn vũ khí từ Libi và nhiều nơi khác để chuyển cho các tay súng của Al Qaeda và các phần tử thánh chiến khác đang hoạt động tại Syria.

Bộ trên nhấn mạnh các hành động này "vi phạm trắng trợn" các nghị quyết liên quan của LHQ và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ lập tức điều tra về các thông tin "nguy hiểm" trên nhằm chấm dứt các hành động vi phạm này và có biện pháp trừng phạt thích đáng.

Iran khẳng định không hiện diện quân sự tại Syria

Trong một diễn biến khác, Tư lệnh Đội đặc nhiệm của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC), Trung Tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định không có sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

Phát biểu trước báo giới, ông Jafari cho biết một số người thuộc lực lượng đặc nhiệm của IRGC hiện đang có mặt tại Syria, song điều này không có nghĩa là Iran hiện diện quân sự tại đây. Theo ông, IRGC cung cấp "các hỗ trợ về kinh tế và tinh thần" cho Syria. Ông cũng chỉ trích một số nước khác hỗ trợ cho khủng bố tại đây.

Iran là một đồng minh cứng của Syria, từ lâu kịch liệt phản đối mọi dạng can thiệp quân sự vào Syria, song kêu gọi Chính phủ Syria "lắng nghe nguyện vọng của nhân dân và tiến hành cải cách".


TTXVN/Tin tức
Phe đối lập Syria thăm Trung Quốc vào tuần tới
Phe đối lập Syria thăm Trung Quốc vào tuần tới

Ngày 14/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các thành viên của một nhóm thuộc phe đối lập ở Syria (Xyri) sẽ thăm Trung Quốc vào tuân tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN