Lửa cách mạng trong lòng người dân Venezuela

Tổng thống Hugo Chavez mặc dù đã đi xa được gần nửa năm nhưng sự kính trọng cũng như nhiệt huyết mà người dân Venezuela dành cho ông và cho cuộc cách mạng do ông lãnh đạo vẫn còn nguyên vẹn. Hãy cùng nghe tâm sự của một người thợ cắt tóc hè phố để thấy rõ không khí này ở đất nước Venezuela.


Màu đỏ cách mạng


Ana Urdaneta, một phụ nữ 64 tuổi, tự hào trưng tấm biển mang hình cố Tổng thống Hugo Chavez trước “tiệm cắt tóc bình dân” của bà ở trung tâm thủ đô Caracas.

Bà Ana Urdaneta tại cửa hàng ngày 26/6/2013.


Mặc dù vị Tổng thống, mà bà luôn kính trọng trong lòng, đã chết do ung thư vào đầu năm nhưng Urdaneta cho biết cuộc cách mạng do ông lãnh đạo vẫn tiếp tục và đang diễn ra trong từng nhịp kéo của bà.


Theo như một biển hiệu được treo trên một trong hai chiếc ô đặt trên vỉa hè, với màu đỏ đặc trưng của Chavez, thì công việc cụ thể của Urdaneta là cắt tóc giá rẻ cho những người cao tuổi.


“Tôi là một người cách mạng” Urdaneta nói trong khi tay vẫn lách cách chiếc kéo cắt tóc, bà giải thích một hồi về sự ngưỡng mộ dành cho vị tổng thống cánh tả quá cố, người đã cầm quyền trong 14 năm và lãnh đạo “Cuộc cách mạng Bolivar” ở Venezuela.


Tiệm cắt tóc của Urdaneta không có nhiều đồ đạc, chỉ có một vài chiếc ghế tựa, cũng mang màu đỏ, đặt ngay cạnh những chiếc xe máy đang dựng trên vỉa hè, phương tiện di chuyển yêu thích của người dân thủ đô Venezuela.


Dụng cụ hành nghề là một cây kéo, một chiếc lược và một con dao cạo cũ kỹ. Trên tường, một chiếc gương nhỏ để khách hàng có thể theo dõi công việc Urdaneta đang làm.


“Tôi không cạo cho những người trẻ tuổi vì họ thích dao cạo bằng điện”, bà hất hàm về phía con dao cạo cũ có lưỡi thẳng.


Urdaneta chỉ lấy có 35 bolivar cho một lần cắt tóc, rẻ hơn một nửa so với giá trong một tiệm cắt tóc bình thường. Theo như tỷ giá trao đổi ngoại tệ chính thức thì giá cắt tóc ở đây tương đương khoảng 5 USD nhưng theo tỷ giá chợ đen thì chỉ khoảng 1 USD (21.000 đồng).


Bà làm việc từ 8 giờ sáng cho tới trưa, trung bình có khoảng hơn chục khách mỗi ngày. Buổi chiều, bà đóng cửa hàng và tới trường đại học công lập để hoàn thành chương trình học luật của mình. Urdaneta đang hi vọng có thể học chuyên sâu về luật thuế vì khi còn trẻ tuổi, bà đã từng là một thư ký tại văn phòng thuế.


Thêm một lần nữa, Urdaneta lại dành lời khen cho vị tổng thống quá cố đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người lớn tuổi như bà có cơ hội học tập lên cao: “Tôi đã học chương trình này trong gần 8 năm qua”.


Nhà cách mạng thực sự


Trong cuộc nói chuyện tại tiệm cắt tóc, đôi khi Urdaneta vẫn nhắc tới Chavez như thể ông vẫn còn đang sống. “Ông ấy vẫn chưa rời xa chúng tôi. Ông ấy là một người đọc nhiều, có sự hiểu biết tuyệt vời về văn hóa. Một nhà thông thái thực sự”, bà nói.


Trong khi Urdaneta đang cắt tóc cho một khách hàng thì một người qua đường tạt vào và khen ngợi bà là một “nhà cách mạng thực sự”. Gần đó, âm thanh từ một chiếc xe ôm cất lên những giai điệu cổ vũ người dân Venezuela “tiếp tục đấu tranh với búa và liềm”.


Trên vỉa hè, khách hàng của Urdaneta tán dương công việc của bà Juan Mateos, một luật sư 59 tuổi, kiểm tra lại mái tóc vừa cắt và trả tiền. Ông tỏ ra rất ưng ý với kiểu tóc mới. “Tôi luôn đến đây từ 2 năm qua, phần lớn là vì bà ấy gần như chỉ dùng kéo. Tôi thích cách cắt tóc như vậy và bà ấy là người biết lắng nghe”.


Ông cho biết thêm: “Tại các salon tóc, các nhân viên trẻ hơn nhưng họ không phải là người biết lắng nghe”.


Urdaneta nhún vai tỏ vẻ kính trọng dành cho vị tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, người lên nắm chính quyền vào tháng 4 vừa qua sau một cuộc bầu cử đặc biệt để thay thế Chavez. Bà cho biết: “Tôi không có thời gian để tìm hiểu về ông ấy. Giờ đây, chúng tôi sẽ hiểu dần. Ông ấy mới chỉ bắt đầu. Chúng tôi đang chờ xem những gì ông ấy làm”.


Nhưng Urdaneta cũng tỏ ra tiếc nuối: “Không ai sẽ có thể thay thế được Chavez, thậm chí cả các con ruột ông ấy”.


Trong khi tất cả các khách hàng của bà là những người ủng hộ Chavez thì Urdaneta cũng chào đón cả những người phản đối ông. Bà nói: “Nếu tôi cắt tóc cho những người cách mạng thì tôi cũng sẽ làm cho cả những người khác. Bạn phải thu hút mọi người đến với phe cách mạng, không được đuổi họ đi”.


Lê Hoàng (theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN