Lợi thế nghiêng về quân chính phủ Syria

Ngày 23/7, bất chấp việc Liên đoàn Arập (AL) tuyên bố cắt đứt quan hệ và các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), quân chính phủ Syria (Xyri) vẫn giành ưu thế trong các cuộc giao tranh dữ dội nhằm truy kích lực lượng chống đối tại thủ đô Đamát.


Đài truyền hình trung ương Syria phát hình ảnh cho thấy, quân đội Syria đã tiến vào khu Mazzeh ở thủ đô. Theo nguồn tin trên, chiến dịch tấn công của chính phủ đã khiến cho các nhóm khủng bố vũ trang thiệt hại nặng nề, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng. Lực lượng chính phủ còn khẳng định nhiều tay súng chống đối bị bắt giữ và hàng chục tay súng khác đầu hàng. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cũng xác nhận các lực lượng chính phủ đã kiểm soát nhiều tuyến phố chính tại những khu vực họ đã tiến vào.


 

Lực lượng an ninh chính phủ Syria truy kích những tay súng khủng bố ở quận Basatin al-Razi thuộc Đamát. Ảnh: AFP chụp từ truyền hình Syria

 

Trước đó, kênh truyền hình al-Ekhbaria TV của Syria cho biết quân đội nước này đã đánh đuổi các tay súng chống đối khỏi một số khu vực sau nhiều giờ giao tranh quyết liệt, trong đó có khu vực Razi Orchards ở Đamát. Razi Orchards là địa điểm tập trung đông đảo quân chống đối trong vài tháng qua. Chính phủ Syria tuyên bố một số khu vực tại Đamát, như quận al-Qaboun, đã sạch bóng quân chống đối.


Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố chỉ sử dụng vũ khí hóa học chống lại cuộc tấn công của nước ngoài, chứ không nhằm vào thường dân nước này. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Đamát, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jihad Makdissi ngày 23/7 cho biết Syria sẽ không sử dụng các vũ khí hóa học và vũ khí trái quy ước khác trừ phi bị nước ngoài tấn công. Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cho biết nước này sẽ "quy trách nhiệm" cho bất kỳ quan chức Syria nào liên quan tới việc phát tán hoặc sử dụng các loại vũ khí hóa học của nước này.

 

H.H – T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN