Lợi thế lớn cho Tổng thống Chavez trước thềm bầu cử

Vào thời điểm chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Venezuela (Vênêxuêla), kết quả của phần lớn các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đương kim Tổng thống Hugo Chavez vẫn tiếp tục chiếm ưu thế với khoảng cách từ 2 đến 19 điểm.


Biển người trong sắc áo đỏ ủng hộ Tổng thống Chavez trong một cuộc tuần hành vận động bầu cử. Nguồn: AVN.


Thực tế này bất chấp những nỗ lực tạo thanh thế của ứng cử viên đối lập Henrique Capriles trong suốt thời gian vận động tranh cử.


Trong cuộc thăm dò dư luận do công ty International Consulting Services (ICS) từ ngày 10 đến 17/9 vừa qua, 55,1% trong tổng số 2.200 người được hỏi đã khẳng định sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Chavez, trong khi chỉ có 35,4% ủng hộ ứng cử viên Capriles. Công ty thăm dò IVAD cũng đưa ra một kết quả áp đảo nghiêng về nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela với tỷ lệ 50,3% so với 32,2% của đại diện phe đối lập.


Trong khi đó, kết quả do công ty Datanalisis cũng đưa ra lợi thế khoảng 10 điểm phần trăm cho ông Chavez (48,4%) so với ông Capriles (39%). Tuy nhiên, công ty này cũng nhấn mạnh, khoảng cách giữa hai ứng cử viên đã được thu hẹp so với các cuộc thăm dò trước đó.


Ở chiều ngược lại, kết quả thăm dò do công ty Consultores 21 công bố ngày 28/9 cho thấy ứng cử viên Capriles đang có lợi thế sít sao 3,2% so với ứng cử viên của Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV).


Giới phân tích cho rằng trong giai đoạn nước rút hiện nay, cả hai ứng cử viên sẽ phải nỗ lực vận động nhóm cử tri đang còn lưỡng lự hoặc dự định không đi bỏ phiếu bởi vì với tỷ lệ khoảng 25%, nhóm cử tri này có thể sẽ đóng vai trò quyết định đối với kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử quan trọng này.


Trong một cuộc mít tinh mới đây, Tổng thống Chavez tuyên bố mỗi người đều có quyền lựa chọn giữa hai dự án, hai tư tưởng và hai con đường cho tương lai nhưng ông tin tưởng rằng nhân dân Venezuela, với minh chứng về sự chín muồi trong nhận thức, sẽ đưa ra được một quyết định đúng đắn vì mục tiêu xây dựng đất nước.



Hoài Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN