Lô 10 chiếc Su-25 đã tới Iraq

Ngày 29/6, Iraq cho biết đã nhận được lô máy bay chiến đấu Sukhoi đầu tiên từ Nga trong bối cảnh chính quyền Baghdad đang dồn dập tấn công chống lại các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni - những kẻ tiến hành tấn công đe dọa chia cắt đất nước này.

Máy bay Su-25 của Nga.


Việc số máy bay chiến đấu này đến được tay lực lượng chính phủ Iraq sẽ đẩy mạnh việc giành lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit từ tay phiến quân. Dự kiến, số máy bay tấn công mặt đất Su-25 này sẽ sớm được đưa vào sử dụng, tăng cường sức mạnh không lực cho Iraq nhằm chiến đấu chống trả cuộc tấn công quy mô lớn của phiến quân do Nhà nước Hồi giáo Iraq và Vùng Levant (ISIL) lãnh đạo.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ai sẽ lái số máy bay mới nhập này vì lực lượng không quân của cố Tổng thống Saddam Hussein có loại Su-25, nhưng ngay cả nếu những phi công của lực lượng này được tín nhiệm và tình nguyện giúp đỡ thì họ chưa chắc có thể tiếp tục điều khiển loại máy bay mới nhập của Nga sau hơn một thập niên không tác nghiệp.

Ấn Độ triển khai tàu chiến sơ tán công dân

Theo tin trực tuyến của báo “the Indian Express” ngày 29/6, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã triệu hồi đại sứ nước này tại các nước vùng Vịnh để trao đổi về tình hình Iraq.

Trong khi đó, Hải quân Ấn Độ đã triển khai tàu chiến INS Mysore và tàu INS Tarkash tới vùng Vịnh sẵn sàng sơ tán công dân đang bị kẹt tại Iraq. Để giúp người dân Ấn Độ thoát khỏi các vùng xung đột, Chính quyền New Delhi đã thành lập ba văn phòng nhằm tạo điều kiện giúp những người đang gặp khó khăn và triển khai các biện pháp tích cực khác để xây dựng lòng tin trong cộng đồng người Ấn tại Iraq và xoa dịu quan ngại của họ.

Báo trên còn cho biết ngoài việc tàu INS Mysore và INS Tarkash được lệnh thường trực tại vùng Vịnh sẵn sàng làm nhiệm vụ sơ tán công dân Ấn Độ ở Iraq, Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) cũng được yêu cầu bố trí hai máy bay vận tải C-130 sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết 39 người Ấn Độ bị bắt cóc tại Mosul “vẫn bình yên”.

Hiện có gần 10.000 người Ấn Độ đang cư trú và làm việc tại Iraq và có thể khoảng 100 người bị kẹt tại các vùng xung đột Mosul và Tikrit. Chính phủ Ấn Độ đang cố hết sức bảo đảm an toàn cho công dân của nước này tại Iraq.


T.N (theo AFP)
Trung Quốc sơ tán 1.200 công nhân khỏi vùng chiến sự Iraq
Trung Quốc sơ tán 1.200 công nhân khỏi vùng chiến sự Iraq

Hơn 1.200 công nhân của một công ty Trung Quốc đã được sơ tán khỏi thành phố miền bắc Samarra của Iraq tới thủ đô Baghdad bình an.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN