Litva cân nhắc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Ngày 26/11, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Juozas Olekas cho biết nước này có thể cung cấp vũ khí cho Ukraine theo như một phần trong gói viện trợ quân sự để giúp Kiev chống lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine như đã cam kết.

Tổng thống Petro Poroshenko (phải) và Tổng thống Lítva Dalia Grybauskaite (trái) tại lễ ký các hiệp định hợp tác song phương trong cuộc gặp ở Kiev ngày 24/11. Ảnh: AFP-TTXVN.


Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, Bộ trưởng Olekas khẳng định: "Mọi thứ đều cần được thảo luận. Chúng tôi đã nhất trí (với Ukraine) rằng họ sẽ kiểm tra xem họ cần gì và chúng tôi sẽ xem xét có thể cung cấp gì cho họ và sau đó, chúng tôi sẽ đi đến một kết luận cuối cùng - chúng tôi có thể làm gì và hỗ trợ thế nào".

Trong chuyến thăm Kiev trước đó, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã thông báo rằng Litva sẽ cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine song không nói rõ gói viện trợ này là vũ khí hay là viện trợ phi sát thương.

Ngày 26/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hoan nghênh sự giúp đỡ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ trong việc giải quyết cuộc xung đột với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine.

Trong cuộc gặp tư lệnh quân sự hàng đầu của NATO - Tướng Philip Breedlove, Tổng thống Poroshenko đã nhấn mạnh Kiev cần phải tăng cường hợp tác với Mỹ và NATO. Ông Poroshenko nêu rõ: "Chuyến thăm của ông (Breedlove) tới Ukraine là rất quan trọng vì nó thể hiện rõ ràng rằng Mỹ và NATO ủng hộ chúng tôi trong thời điểm khó khăn này".

Về phần mình, Tướng Mỹ Breedlove tái khẳng định sự ủng hộ với nhân dân Ukraine và gửi lời chia buồn tới thân nhân các binh sĩ thiệt mạng trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài 7 tháng qua tại khu vực Donetsk và Lugansk.


TN (Theo Reuters, Tân Hoa Xã)
Nga kêu gọi điều tra khủng hoảng Ukraine
Nga kêu gọi điều tra khủng hoảng Ukraine

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, ông Sergei Naryshkin cho biết Nga kêu gọi điều tra quốc tế những người chịu trách nhiệm gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN