Lính dù Mỹ bắt đầu huấn luyện Vệ binh Quốc gia Ukraine

Các lính dù của Lục quân Mỹ ngày 21/4 đã bắt đầu huấn luyện cho lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Động thái này đã khiến Nga vô cùng tức giận trong bối cảnh giao tranh gây thương giữa quân đội Kiev và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine vẫn liên tiếp nổ ra.

Các binh sĩ Mỹ và Ukraine tham gia buổi lễ đánh dấu chương trình huấn luyện chung. Ảnh: AFP


Phát biểu tại buổi lễ chào đón các binh sĩ Mỹ tại quân khu Yavoriv ở miền Tây Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết 300 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Không vận 173 của Mỹ và binh lính Ukraine sẽ là những người chứng kiến và tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng lực lượng quân đội mới cho Ukraine.

Trước đó, Thiếu tá Jose Mendez - sĩ quan phụ trách tác chiến thuộc Lữ đoàn Không vận 173 - cho biết các binh sĩ Mỹ sẽ huấn luyện 3 tiểu đoàn gồm 900 vệ binh Ukraine trong thời gian 6 tháng để đào tạo kỹ năng chiến đấu, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các binh sĩ Ukraine.

Kế hoạch đưa 300 lính dù Mỹ sang Ukraine được công bố từ tháng 8 năm ngoái và dự định triển khai vào giữa tháng 3 vừa qua nhưng bị trì hoãn vì một số lý do. Kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Nga giữa lúc các vụ đụng độ bạo lực vẫn tiếp diễn tại miền Đông Ukraine. Moskva cáo buộc chương trình huấn luyện quân sự của Mỹ là "bước đi đầu tiên" để Washington tiến tới cung cấp các loại vũ khí cho quân đội chính phủ Ukraine chiến đấu với lực lượng đòi độc lập ở vùng Donbass.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/4 cho rằng đây "sự vi phạm rõ ràng nhất" thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được giữa các bên xung đột tại Minsk (Belarus) ngày 12/2 vừa qua, trong đó có điều khoản yêu cầu rút hết quân đội nước ngoài khỏi Ukraine.

Theo số liệu mới công bố của Cơ quan giám sát nhân quyền của Liên hợp quốc, hơn 6.000 người đã thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi giao tranh bùng phát tại miền Đông Ukraine hồi tháng Tư năm ngoái.


TTXVN/Tin Tức

Mỹ, Ukraine diễn tập huấn luyện chung
Mỹ, Ukraine diễn tập huấn luyện chung

Các binh sĩ Mỹ và Ukraine đã khởi động cuộc diễn tập huấn luyện chung nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực phòng thủ của Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN