Liệu thuốc lá có thay đổi ADN bào thai ?

Theo phóng viên TTXVN tại Niu Yoóc, kết quả một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường đại học Nam Caliphonia vừa công bố cho thấy những phụ nữ hút thuốc trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ biến đổi ADN của đứa trẻ.


Công trình nghiên cứu trên được công bố ngày 18/5 tại Hội nghị về giải phẫu học diễn ra tại thành phố Đenvơ (Denver), Mỹ. Các nhà khoa học đã phân tích thói quen hút thuốc của 173 bà mẹ trong thời gian mang thai. Mẫu tế bào của các cặp mẹ-con cũng được thu thập và phân tích. Kết quả cho thấy tỷ lệ biến đổi ADN methylation trong gien AXL ở những đứa trẻ có mẹ hút thuốc trong thời gian mang thai cao gấp hai lần so với những trẻ khác. AXL là gien có vai trò quan trọng trong nhiều căn bệnh ung thư và phản ứng miễn dịch của người,


Các nhà khoa học cho biết ADN methylation có thể làm thay đổi chức năng bình thường của một gien và chính việc những gien bị biến đổi này được truyền từ cha mẹ sang con đã trở thành nguyên nhân làm trẻ dễ mắc một số căn bệnh hơn so với những trẻ khác, trong đó có bệnh hen suyễn.


Tác giả của công trình nghiên cứu này, Phó Giáo sư Cari Brêtôn (Carrie Breton) cho biết: "Các gien bị biến đổi dường như rất dễ bị tác động do chúng đến từ cha hoặc mẹ, và chỉ có một bản sao từ một nhiễm sắc thể trong ADN là hoạt động. Bất cứ một thay đổi nào cũng đều có thể tác động lớn đến sự biểu hiện và chức năng của gien".


Tin tức/TTXVN


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN