Liên tục trẻ em tử vong do đuối nước ở Yên Bái


Chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng mỗi năm Yên Bái có tới hàng chục trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong đó những năm gần đây tình trạng này ở huyện Lục Yên xảy ra nhiều nhất.

Ông Triệu Đức Huấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên cho biết: Từ đầu tháng 6/2012 đến nay, huyện đã có 5 trẻ em bị đuối nước, chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi, tình trạng này diễn ra phức tạp, gây lo lắng cho không ít các bậc phụ huynh.

Gần đây nhất vào chiều tối 25/6, cháu Hoàng Văn Triệu (9 tuổi) ở thôn Yên Thịnh - xã Vĩnh Lạc - huyện Lục Yên, ra tắm ở ao, cách nhà 20m không may sa vào chỗ nước sâu, do không biết bơi nên đã bị đuối nước, gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã nhưng do thời gian ngụp nước quá lâu, cháu Triệu đã tử vong ngay sau đó.


Hình minh họa. Nguồn: Internet



Những vụ tai nạn thương tâm có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do thiếu sự giám sát chặt chẽ của người lớn, thiếu kỹ năng phòng tránh các tai nạn thương tích ở trẻ em.

Hơn nữa, tỉnh Yên Bái có địa hình phức tạp, nhiều sông, suối, ao, hồ trong khu dân cư, nhiều điểm nguy hiểm chưa có biển cảnh báo, bến đò ngang dân sinh không đảm bảo an toàn là các nguy cơ thường trực đối với trẻ em khi đi học, đi chơi. Đặc biệt là rất thiếu điểm vui chơi tại cộng đồng, tỷ lệ trẻ em không biết bơi chiếm tỷ lệ cao.

Để khắc phục những hạn chế này, cần phải có sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý trẻ em và triển khai chương trình dạy bơi, kỹ năng an toàn dưới nước, từng bước đưa môn bơi vào chương trình học tập…

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra các giải pháp chính và phân công trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Đồng thời, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh trong các nhà trường về nguy cơ đuối nước có thể xảy ra khi đi chơi ở gần các khu vực sông, ngòi, ao, hồ không an toàn; tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, loại trừ các nguy cơ có thể gây đuối nước ở tại gia đình, cộng đồng; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền phòng, chống đuối nước vào trước dịp nghỉ hè, triển khai kế hoạch giám sát về tiêu chuẩn ngôi nhà an toàn, phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Sở cũng sẽ từng bước thiết lập lại hệ thống cộng tác viên về bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại từng thôn, bản, tổ dân phố để tuyên truyền và giám sát việc thực hiện các quy định an toàn về phòng chống đuối nước cho trẻ em tại gia đình, cụm dân cư.

TTXVN/ Tin Tức
Báo động trẻ tử vong do đuối nước
Báo động trẻ tử vong do đuối nước

Ngày 23/5, theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF): Liên minh vì sự an toàn của trẻ em (TASC) phối hợp với Văn phòng nghiên cứu của UNICEF đã thực hiện nghiên cứu đuối nước ở trẻ em tại bốn quốc gia là Băng-la-đét, Cam-pu-chia, Việt Nam và Thái Lan,...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN