Liên tiếp đánh bom liều chết ở Volgograd, Nga

An ninh trên toàn liên bang Nga đã được tăng cường sau hai vụ đánh bom đẫm máu liên tiếp ở Volgograd làm hàng chục người chết và bị thương. Hai vụ khủng bố rung chuyển một thành phố vốn không có lịch sử bất ổn trong những năm gần đây đã dấy lên những lo ngại về an ninh tại Thế vận hội Mùa đông Sochi, sẽ diễn ra chỉ trong hơn 1 tháng tới.


Sau nhà ga, xe điện thành mục tiêu


Hãng tin Interfax (Nga) ngày 30/12 đưa tin, một quả bom đã phát nổ trên một chiếc xe điện chật hành khách ở Volgograd, làm ít nhất 14 người chết và 23 người bị thương. Vụ việc xảy ra vào lúc 8 giờ 30 phút (giờ địa phương) cùng ngày và là vụ tấn công đẫm máu thứ hai liên tiếp tại thành phố miền nam nước Nga.

 

Chiếc xe điện chỉ còn trơ khung sau vụ đánh bom. AFP/TTXVN


Người phát ngôn Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Vladimir Markin cho biết, vụ đánh bom trên là hành động tấn công khủng bố và Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội khủng bố và tàng trữ vũ khí trái phép. Tổng thống Vladimir Putin đã cử Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Alexander Bordnikov tới Volgograd để nắm tình hình. Công tác điều tra được tiến hành khẩn trương nhằm xác định mục tiêu, tính chất vụ tấn công, cũng như các cá nhân, tổ chức đứng sau.


An ninh tại Volgograd cũng được thắt chặt, mức báo động khủng bố tại đây được nâng lên “màu vàng” - nguy cơ cao, do có thông tin cho thấy bọn khủng bố sẽ có thể tiếp tục thực hiện các vụ tấn công khác.


Điều tra bước đầu cho thấy, vụ nổ có sức công phá tương đương với 4 kg thuốc nổ TNT và có mối liên hệ với vụ tấn công trước đó, với các trái bom có cấu tạo giống nhau, được nhồi mảnh kim loại bên trong để tăng tính sát thương. Trước đó, một phụ nữ đến từ nước cộng hòa Daghestan được cho là thủ phạm thực hiện vụ đánh bom liều chết tại nhà ga xe lửa ở Volgograd hôm 29/12, làm ít nhất 17 người chết và 37 người khác bị thương.


Chính quyền tỉnh Volgograd đã quyết định hủy mọi hoạt động vui chơi, giải trí từ ngày 1-3/1/2014 để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng.


Chưa có tổ chức, cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công trên, tuy nhiên, giới phân tích tại Nga nhận định, nhiều khả năng nhóm phiến quân Hồi giáo ở Bắc Kavkaz là thủ phạm chính. Chúng quyết định đánh bom ở Volgograd vì đây là thành phố được cho là dễ xâm nhập nhất, nhằm mục đích chống phá Thế vận hội Olympic Sochi 2014 diễn ra vào đầu tháng 2/2014.


Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ


Ngay sau khi vụ tấn công đầu tiên xảy ra hôm 29/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã ra tuyên bố lên án hành động đánh bom khủng bố ở Volgograd và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, Chính phủ và nhân dân Nga. HĐBA LHQ nhấn mạnh quyết tâm đấu tranh chống khủng bố, kêu gọi tất cả các nước tích cực phối hợp với Nga điều tra tìm ra thủ phạm vụ đánh bom. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu nói trên và bày tỏ sự đoàn kết với nhân dân Nga trong việc đối phó với khủng bố.


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: Mỹ lên án vụ tấn công khủng bố tại Volgograd, đồng thời khẳng định luôn đoàn kết với nhân dân Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố dưới bất kì hình thức nào. Trong khi đó, Italy kêu gọi cộng đồng quốc tế củng cố sự phối hợp hành động giữa các cơ quan đặc nhiệm để đối phó với nguy cơ khủng bố và ngăn chặn không để tái diễn các vụ tấn công đẫm máu như ở Volgograd. Nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Nghị viện châu Âu (EP) và các nước như Anh, Pháp, Đức... đều kịch liệt lên án vụ khủng bố, gửi lời chia buồn tới người dân và chính phủ Nga.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN