Liên quân sẽ đưa 1.500 nhân sự an ninh tới Iraq

Các thành viên của liên quân chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẵn sàng đưa 1.500 nhân sự an ninh tới Iraq để hỗ trợ cố vấn, huấn luyện binh sĩ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thông tin trên do trung tướng Mỹ James Terry đưa ra ngày 8/12 khi đang ở Kuwait. Theo đó, cam kết trên của liên minh chống IS được đưa ra trong cuộc họp tuần trước của liên minh. Ông Terry không nói rõ nước nào trong liên minh chống IS sẽ đưa người tới Iraq cũng như không tiết lộ có bao nhiêu người trong số đó là binh sĩ. Chi tiết về công việc cụ thể của số nhân sự này vẫn đang được bàn bạc.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel (trái) gặp các binh sĩ Mỹ tại Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN



Cam kết của liên minh chống IS khiến ông Terry rất hài lòng. Ông nhận xét lực lượng an ninh Iraq đã ngày càng vững vàng nhưng vẫn cần vài tháng nữa mới có thể thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn.

Hiện đã có 1.500 binh sĩ Mỹ ở Iraq để đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán Mỹ và cố vấn cho quân đội Iraq và lực lượng người Kurd. Tháng 11/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama lại cho phép triển khai thêm 1.500 binh sĩ nữa để tăng cường công tác huấn luyện và cố vấn. Dù tăng cường giúp quân đội và chính phủ Iraq chống IS nhưng quan điểm của Mỹ vẫn là chính phủ Iraq sẽ phải dẫn đầu trong cuộc chiến.

Liên quan tới tình hình Iraq, ngày 9/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp từ chức, ông Chuck Hagel, đã bất ngờ tới thủ đô Baghdad của Iraq nhằm xem xét nỗ lực chống nhóm IS. Ngay sau khi tới nơi, ông Hagel đã trò chuyện, động viên các binh sĩ Mỹ và Australia. Trong cuộc gặp với ông Hagel, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đề nghị phương Tây gia tăng các cuộc không kích và cung cấp thêm vũ khí để đương đầu với IS cho dù IS đang suy tàn và lực lượng này đã yếu đi.

Thùy Dương

Tình báo Mossad huấn luyện khủng bố IS để chống Nga
Tình báo Mossad huấn luyện khủng bố IS để chống Nga

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Israel và Mỹ là người huấn luyện cho các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm hủy hoại lợi ích của Nga ở khu vực Trung Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN