Liên quân Arập sẽ tiếp tục can thiệp quân sự tại Yemen

Ngày 11/6, Ngoại trưởng Qatar Khalid al-Attiyah cho biết liên quân các nước Arập vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu sẽ tiếp tục chiến dịch can thiệp quân sự tại Yemen cho đến khi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về chấm dứt bạo lực tại quốc gia này được các bên thực thi.

Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của liên quân tại khu vực phía bắc thủ đô Sanaa ngày 31/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu sau cuộc họp với Ngoại trưởng 6 nước thành viên khác thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tại Riyadh, ông al-Attiyah khẳng định liên quân sẽ không kết thúc nhiệm vụ nếu như phiến quân Houthi không rút khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng tại Yemen như trong Nghị quyết 2216 của HĐBA LHQ được thông qua hồi tháng 4 vừa qua.

Cũng theo nghị quyết này, Hội đồng Bảo an yêu cầu tất cả các bên tại Yemen, đặc biệt là phiến quân Hồi giáo Houthi chấp nhận tất cả các biện pháp, trong đó có tiến hành đối thoại dân tộc nhằm soạn thảo Hiến pháp mới.

Liên quân các nước Arập vùng Vịnh mở chiến dịch không kích phiến quân Houthi và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Abdullah Saleh từ cuối tháng 3 nhằm ủng hộ chính phủ của Tổng thống Ab-drabbu Mansour Hadi. Theo thống kê của LHQ, chiến dịch không kích của liên quân Arập và các cuộc giao tranh giữa phiến quân Houthi và quân đội trung thành với Tổng thống Hadi đã khiến ít nhất 2.000 người thiệt mạng, hơn 7.300 người bị thương cùng hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.


TTXVN/Tin Tức
Yemen không thương lượng với phiến quân Houthi
Yemen không thương lượng với phiến quân Houthi

Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi tuyên bố sẽ không thương lượng với nhóm phiến quân Houthi hiện đang kiểm soát nhiều vùng tại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN