Liên minh cầm quyền Cưrơgưxtan sụp đổ

Sau gần 8 tháng tồn tại, liên minh cầm quyền trong quốc hội Cưrơgưxtan ngày 22/8 đã tuyên bố giải tán.


Trưởng phái nghị sĩ chiếm đa số trong quốc hội Cưrơgưxtan, ông Kanatbek Isayev, đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết liên minh cầm quyền gồm 4 chính đảng gồm “Xã hội-Dân chủ”, “Cộng hòa”, “Ata Meken” và “Ar-Namys” đã sụp đổ, sau khi “Ata Meken” và “Ar-Namys” tuyên bố rút khỏi liên minh. Các chính đảng này rút lui với lý do Thủ tướng Omurbek Babanov không thực hiện các cam kết liên minh thông qua việc cách chức một bộ trưởng thuộc “Ar-Namys” mà không giải thích nguyên nhân, không hoàn thành chức trách lãnh đạo chính phủ, lạm dụng chức quyền và tham nhũng.


Theo ông Isayev, sau khi liên minh đa số trong quốc hội sụp đổ, tất cả thành viên nội các, bao gồm cả thủ tướng, phải từ chức ngay lập tức. Theo hiến pháp Cưrơgưxtan, trong vòng 15 ngày, tổng thống phải trao quyền cho một trong những đảng phái có chân trong quốc hội thành lập liên minh mới.


Liên minh cầm quyền Cưrơgưxtan tan vỡ trong bối cảnh quốc gia Trung Á này đang đứng trước tình hình kinh tế - xã hội khó khăn với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 6,4% trong 6 tháng đầu năm 2012, nợ công lên tới 2,8 tỷ USD và thâm hụt ngân sách vượt mức 440 triệu USD. Vì thế giới chuyên gia cho rằng sau khi liên minh cầm quyền tan rã, quốc gia duy nhất ở Trung Á theo chế độ cộng hòa nghị viện này sẽ phải đối mặt với thời kỳ bất ổn kéo dài.

 

Đ.L (P/v TTXVN tại Nga)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN