Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại dân tộc tại Ukraine

Ngày 12/11, Trợ lý của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề chính trị Jens Anders Toyberg-Frandzen đã kêu gọi tiến hành cuộc đối thoại dân tộc nhằm tái thiết Ukraine sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Xe quân sự tuần tra trên tuyến đường chính gần làng Torez, phía đông Donetsk, miền đông Ukraine ngày 12/11. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông Frandzen bày tỏ hy vọng chính phủ mới sau khi thành lập sẽ nhanh chóng thực hiện cam kết cải cách chính trị, luật pháp và kinh tế một cách toàn diện và làm việc trên tinh thần hợp tác với các đảng đối lập nhằm ổn định và thống nhất đất nước. Bên cạnh đó, ông  Frandzen cũng cảnh báo về sự gia tăng hành động vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk và bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng tái bùng phát chiến tranh tại miền Đông Ukraine hoặc có thể kéo dài âm ỉ trong nhiều năm hay nhiều thập kỷ tới.

Những quan ngại này được đưa ra giữa lúc Chính phủ Ukraine đang ráo riết huy động lực lượng để chuẩn bị cho việc tái diễn xung đột tại miền Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak xác nhận nước này đang chuẩn bị lực lượng và vũ khí sẵn sàng cho các cuộc xung đột mới.

Cũng trong ngày 12/11, Mỹ khẳng định Ukraine có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố đang có sự vi phạm trắng trợn thỏa thuận Minsk và Mỹ muốn chứng kiến thỏa thuận ngừng bắn được duy trì. Bà Psaki cũng tuyên bố Ukraine có quyền tự vệ và bảo vệ lãnh thổ của mình.

Hiện Ukraine và phương Tây đang cáo buộc Nga điều xe tăng và binh sĩ tới khu vực miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Moskva đã ngay lập tức bác bỏ những cáo buộc này.

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk (Belarus) hôm 5/9 và được tăng cường vào 19/9, xung đột vẫn xảy ra hàng ngày tại miền Đông Ukraine và đỉnh điểm là cuộc đụng độ đêm 9/11 vừa qua khiến cho thành phố Donetsk và khu vực lân cận rung chuyển vì các cuộc nã pháo. Cho đến nay sau gần 7 tháng tranh chấp xảy ra giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ở miền Đông, đã có hơn 4.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa.


TTXVN/Tin tức
EU tăng viện trợ nhân đạo và hỗ trợ kinh tế cho Ukraine
EU tăng viện trợ nhân đạo và hỗ trợ kinh tế cho Ukraine

EU quyết định hỗ trợ thêm 3,3 triệu euro cho người dân dễ bị tổn thương nhất do xung đột ở Ukraine gây nên, giúp họ chuẩn bị cho mùa Đông đang đến gần.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN