Liên hợp quốc bổ nhiệm Đặc phái viên mới về Syria


Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki Moon ngày 17/8 đã thông báo quyết định bổ nhiệm ông Lakhdar Brahimi, một nhà ngoại giao kỳ cựu người  Algeria (Angiêri), làm Đại diện đặc biệt của LHQ và của Liên đoàn Arập (AL) phụ trách vấn đề Syria (Xyri), thay cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan.


Ông Lakhdar Brahimi làm Đại diện đặc biệt của LHQ và của Liên đoàn Arập (AL) phụ trách vấn đề Syria, thay cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tuyên bố báo chí cho biết TTK Ban Ki Mon và ông Nabil El Araby, TTK AL, đã nhất trí bổ nhiệm ông Brahimi làm đặc phái viên chung của hai tổ chức này. TTK Ban Ki Mon đánh giá cao thiện chí của ông Brahimi sẵn sàng thực hiện sứ mệnh quan trọng này, đồng thời cho rằng ông Brahimi sẽ cần sự ủng hộ mạnh mẽ, rõ ràng và thống nhất của cộng đồng quốc tế, trong đó gồm cả Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong khi nhấn mạnh tình trạng bạo lực tại Syria cần phải chấm dứt, TTK Ban Ki Mon cũng nhắc lại quan điểm cho rằng các giải pháp ngoại giao nhằm thúc đẩy giải quyết hòa bình tình trạng bạo lực tại Syria vẫn là ưu tiên hàng đầu của LHQ. Theo ông, đụng độ và quân sự hóa sẽ chỉ khiến tình hình tại Syria trầm trọng thêm, gây trở ngại cho các giải pháp hòa bình.

Cùng ngày, Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ, ông Nassir Abdulaziz Al-Nasser đã hoan nghênh quyết định bổ nhiệm ông Brahimi. Trong một tuyên bố, ông Al-Nasser đánh giá cao kinh nghiệm, uy tín và sự tận tâm với công việc của ông Brahimi, đồng thời bày tỏ hy vọng ông Brahimi sẽ thành công.

Về phần mình, cùng ngày, tân Đặc phái viên chung LHQ - AL Brahimi nêu rõ sẽ vẫn theo đuổi các nỗ lực ngoại giao cho dù cuộc xung đột kéo dài 17 tháng qua ở Syria đang ngày càng trầm trọng hơn

Phát biểu với Đài BBC sau khi được bổ nhiệm vào cương vị mới, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Algeria nêu rõ việc bàn về giải pháp quân sự cũng đồng nghĩa với thừa nhận nỗ lực ngoại giao thất bại.

Ông Brahimi, 78 tuổi, từng đứng đầu Bộ Ngoại giao Algeria và cũng là Đặc phái viên LHQ tại Afghanistan (Ápganixtan) sau các vụ tấn công bố 11/9/2001 và tại Iraq (Irắc) sau khi Mỹ và liên quân tấn công nước này năm 2003. Ông Brahimi được bổ nhiệm một ngày sau khi HĐBA LHQ đồng ý thiết lập Văn phòng liên lạc chính trị mới tại thủ đô Damasscus của Syria nhằm hỗ trợ các nỗ lực trung gian hòa giải của LHQ và AL.

* Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 17/8 bày tỏ hy vọng các quan sát viên LHQ sẽ trở lại Syria sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ Syria và lực lượng chống đối để giám việc tuân thủ thảo thuận của cả hai phía.

Tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định lực lượng quan sát viên của LHQ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết xung đột tại Syria, giúp giảm thiểu tình trạng bạo lực tại nước này. Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi LHQ không thể kéo dài hoạt động giám sát tại Syria do sự phản đối của một số nước thành viên.

Nga kêu gọi LHQ tiếp tục hiện diện tại Syria theo khuôn khổ kế hoạch của cựu Đặc phái viên Annan và thỏa thuận của Nhóm Hành động về Syria đạt được tại Geneva, Thụy Sĩ. Moscow cũng bày tỏ hy vọng Văn phòng liên lạc chính trị của LHQ tại Syria sẽ giúp Chính phủ nước này và lực lượng chống đối chấm dứt bạo lực và sớm tiến tới đối thoại.


TTXVN/ Tin Tức

Nếu Syria sụp đổ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ 'bốc cháy'
Nếu Syria sụp đổ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ 'bốc cháy'

Với việc tham gia cuộc bao vây Syria do Mỹ cầm đầu, bản thân Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với nguy cơ bất ổn, biến động và cuối cùng là khả năng đất nước bị chia cắt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN