Liên đoàn Arập đề xuất kế hoạch chấm dứt bạo lực tại Xyri

Trong cuộc họp ngày 30/10 tại Đôha (Cata), một ủy ban cấp bộ trưởng do Liên đoàn Arập (AL) thành lập đã đề xuất với Xyri một kế hoạch gồm các bước cụ thể, trong đó có việc tiến hành thương lượng giữa chính quyền Xyri và các phe phái đối lập, nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài 7 tháng qua tại nước này.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arập Nabil Al-Arabi. Ảnh: Internet


Ủy ban trên gồm các Ngoại trưởng Cata, Ai Cập, Ôman, Angiêri, Xuđăng và Tổng Thư ký AL Nabil Al-Arabi. Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Cata Hamad Ben Jassem Al-Thani cho rằng các bước cụ thể trong kế hoạch sẽ giúp Xyri tránh khỏi "kịch bản của các nước khác", hàm ý cuộc xung đột tại Libi. Phái đoàn của Xyri đã cam kết đưa ra câu trả lời cho đề xuất này trong ngày 31/10. Theo ông Al-Thani, ủy ban của AL vẫn sẽ nhóm họp vào ngày 2/11 tới tại Cairô nhằm điểm lại tình hình các cuộc đàm phán với Xyri.

Trước đó, trong một cuộc họp tại Đamát, AL đã đặt thời hạn hai tuần để các bên khởi động các cuộc đàm phán trên, song qua hạn chót là ngày 30/10, các bên vẫn chưa cùng ngồi vào bàn thương lượng.

Cùng ngày 30/10, trong trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Nga, Tổng thống Xyri Bachar al-Assad khẳng định sẽ hợp tác với tất cả các phe phái chính trị tại Xyri vì sự hợp tác này có vai trò vô cùng quan trọng. Ông cũng đánh giá cao sự ủng hộ của Nga dành cho chính phủ Xyri.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo "Điện tín Chủ nhật" (Anh) cùng ngày, ông al-Assad cảnh báo sự can thiệp của phương Tây vào Xyri sẽ gây ra "địa chấn" ở khu vực Trung Đông. Ông nhấn mạnh: "Một hành động can thiệp của phương Tây vào Xyri sẽ đốt cháy toàn bộ Trung Đông. Nếu kế hoạch của phương Tây nhằm chia rẽ Xyri, nó sẽ chia rẽ toàn khu vực".

Chính phủ Xyri đổ lỗi tình trạng hỗn loạn hiện nay là do các nhóm vũ trang, côn đồ tiến hành với sự thông đồng từ bên ngoài. Theo số liệu của Liên hợp quốc, hơn 3.000 người đã thiệt mạng trong 7 tháng biểu tình ở Xyri.


TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN