Libya công bố kết quả bầu cử quốc hội

Ủy ban Bầu cử Tối cao quốc gia (HNEC) của Libya (Libi) ngày 17/7 đã công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội hôm 7/7. Theo đó, Liên minh các Lực lượng Dân tộc (NFA) của cựu Thủ tướng Mahmoud Jibril đã vượt qua Đảng Công lý và Xây dựng (JC) của tổ chức Anh em Hồi giáo, với 39 trong tổng số 80 ghế dành cho các đảng chính trị tại Quốc hội nước này.


Theo kết quả được công bố trên trang web của HNEC, đảng Công lý và Xây dựng chỉ giành được 17 ghế. Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu chưa phản ánh rõ lực lượng nào sẽ giành quyền kiểm soát quốc hội mới, khi mà đa số ghế (120/200 ghế) được giành cho các ứng cử viên độc lập.



Ông Mahmoud Jibril kêu gọi các phe phái chính trị tại Libya thống nhất thành lập một chính phủ liên minh, nhằm sớm soạn thảo một hiến pháp mới. Nguồn: Internet.


Hiện cả hai đảng dẫn đầu là NFA và JC đều đang tranh thủ lôi kéo sự ủng hộ của các ứng viên độc lập và các đảng nhỏ khác nhằm thành lập một khối chính trị chiếm ưu thế trong quốc hội nước này, nơi mọi quyết định quan trọng và luật ban hành chỉ được thông qua nếu có được 2/3 số phiếu ủng hộ.


Liên minh NFA tập hợp khoảng 60 chính đảng nhỏ cùng các nhà kỹ trị theo đuổi chủ trương Hồi giáo ôn hòa và có tư tưởng cởi mở với phương Tây. Lãnh đạo NFA, cựu Thủ tướng Mahmoud Jibril đã kêu gọi các phe phái chính trị tại Libya thống nhất thành lập một chính phủ liên minh, nhằm sớm soạn thảo một hiến pháp mới.


Cuộc bầu cử ngày 7/7 được đánh giá là một dấu mốc lịch sử trên con đường tiến tới dân chủ tại Libya sau khi chế độ Muammar Gaddafi bị lật đổ. Khoảng 1,8 triệu trong tổng số 2,8 triệu cử tri đăng ký đã đi bỏ phiếu để bầu ra 200 nghị sĩ.


Quốc hội mới tại Libya có nhiệm vụ thành lập chính phủ mới thay thế Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) và soạn thảo Hiến pháp mới để đưa ra trưng cầu dân ý trên toàn đất nước.


TTXVN/ Tin Tức
Cựu Thủ tướng Mahmoud Jibril dẫn đầu bầu cử QH Libya
Cựu Thủ tướng Mahmoud Jibril dẫn đầu bầu cử QH Libya

Ngày 9/7, Ủy ban Bầu cử Tối cao Quốc gia Libya đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội nước này diễn ra hôm 7/7 vừa qua. Theo đó, Liên minh Các lực lượng dân tộc (NFA) của cựu Thủ tướng Mahmoud Jibril đang dẫn đầu khi giành được hơn 50.000 phiếu tại 3 khu vực bầu cử.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN