Libi: NTC hoạch định lộ trình chính trị

Ngày 3/9 (giờ VN), đại diện Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của Libi tại Anh, ông Guma El-Gamaty cho biết, NTC đã hoạch định lộ trình chính trị để hoàn tất giai đoạn chuyển tiếp.

Ông Guma El-Gamaty, đại diện của NTC tại Anh. Ảnh: Internet


Phát biểu với báo giới, ông El-Gamaty cho biết: "Chừng nào thủ đô Tripôli cũng như các thành phố và thị trấn trọng yếu khác đi vào ổn định, đảm bảo an ninh và an toàn, người dân Libi có thể xúc tiến tiến trình chuyển tiếp và bình ổn cũng như một tiến trình chính trị mới". Theo ông El-Gamaty, tiến trình chuyển tiếp đã được triển khai và giới lãnh đạo NTC sẽ chuyển về thủ đô Tripôli trong vài ngày tới. Một hội đồng sẽ được bầu chọn trong vòng 8 tháng tới để quản lý và giám sát việc soạn thảo Hiến pháp dân chủ.

Hiện NTC cũng đang cố gắng nối lại hoạt động của các cơ quan truyền thông nước này. Ngày 3/9, người phát ngôn NTC Mahmud Shammam nhấn mạnh, NTC phải xuất bản được tờ nhật báo "17 tháng 2" tại Tripôli và kêu gọi những người làm tại các cơ quan truyền thông quay trở lại làm việc ngay. Trong 6 tháng xung đột, NTC đã xây dựng được một kênh truyền hình riêng, có tên Libi al-Ahrar, phát sóng từ Đôha (Cata) với sự hỗ trợ của kênh truyền hình Al Jazeera. Việc nối lại phát sóng đài truyền hình nhà nước Libi sẽ giúp NTC phát đi chính xác những diễn biến tại Libi thay cho phiên bản phát sóng qua mạng lưới của Al Jazeera.

Trước tình hình trên, Nga và Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách đảm bảo các lợi ích ở Libi. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3/9 cho biết, nước này đã mời thành viên của NTC tới Mátxcơva để thảo luận về vấn đề năng lượng. Phát biểu với báo giới tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ở Đusanbê (Tátdikixtan), ông Lavrov cho biết, Nga mời đại diện của NTC tới Mátxcơva theo đề xuất của hội đồng này về việc tổ chức cuộc họp giữa hai bên nhằm thảo luận các dự án năng lượng của Nga ở Libi trong tương lai.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã yêu cầu các nhà lãnh đạo mới của Libi đảm bảo lợi ích kinh doanh của họ tại đây. Trong cuộc hội đàm hôm 1/9 ở Pari (Pháp) với ông Mahmoud Jibril, nhân vật số hai trong NTC, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trạch Tuyển cho biết, Trung Quốc "tôn trọng vai trò quan trọng của NTC tại Libi" và "sẵn sàng duy trì các tiếp xúc chặt chẽ để thúc đẩy quan hệ hữu nghị Trung Quốc - Libi".

Trong một diễn biến liên quan, Nhật báo "Độc lập" của Anh ngày 2/9 dẫn các tài liệu mật tìm thấy tại thủ đô Tripôli khẳng định, tình báo Anh và Mỹ từng hợp tác chặt chẽ với chế độ của nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi ở Libi, kể cả việc chuyển các nghi can khủng bố tới quốc gia Bắc Phi này để thẩm vấn. Các tài liệu mật tìm thấy tại văn phòng của cựu Ngoại trưởng Libi Mussa Kussa cho thấy, Anh đã chuyển chi tiết về các phần tử đối lập lưu vong cho các điệp viên của ông Kadhafi. Ngoài ra, văn phòng của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từng đề nghị rằng, cuộc gặp với ông Kadhafi ở thủ đô Tripôli năm 2004 sẽ diễn ra tại lều Bedouin. Các tài liệu này gồm những lá thư và bản fax gửi ông Kussa có tựa đề "Lời chúc mừng của MI6" (Cơ quan tình báo Anh) và một thiếp chúc Giáng sinh của một quan chức tình báo cấp cao Anh.

Tờ "Nhật báo Phố Uôn" cũng cho biết, các tài liệu tìm thấy tại văn phòng Cơ quan an ninh đối ngoại Libi đã cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) với các cơ quan tình báo của chế độ Kadhafi. Dưới thời cựu Tổng thống George W.Bush, CIA đã đưa các nghi can khủng bố tới Libi và gợi ý những câu hỏi để các nhà thẩm vấn nước này tra xét. Theo một bức thư của quan chức điều hành hàng đầu CIA gửi Giám đốc tình báo Libi lúc bấy giờ, CIA năm 2004 cũng đã tiến tới thiết lập "sự hiện diện thường trực" tại quốc gia Bắc Phi này.

TTXVN/Tin tức

Tổng thư ký LHQ kêu gọi thế giới hỗ trợ ổn định Libi
Tổng thư ký LHQ kêu gọi thế giới hỗ trợ ổn định Libi

Ngày 3/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới hỗ trợ ổn định Libi, đồng thời nhấn mạnh rằng tương lai của quốc gia Bắc Phi này phải do chính người dân quyết định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN