Libăng “nóng” sau vụ đánh bom ở thủ đô

Ngày 21/10, hàng nghìn người dân Libăng đã biểu tình tại quảng trưởng Martyrs ở thủ đô Bâyrút nhằm phản đối vụ đánh bom kinh hoàng tại trung tâm Bâyrút hôm 19/10 làm Giám đốc tình báo an ninh Libăng Wissam al-Hassan thiệt mạng. Tối cùng ngày, một số thanh niên quá khích còn tìm cách đột nhập vào Serail, khu văn phòng của Thủ tướng Najib Mikati, buộc cảnh sát phải bắn súng chỉ thiên và đạn hơi cay để ngăn chặn.


 

Người biểu tình tập trung bên ngoài khu văn phòng của Thủ tướng Mikati tối 21/10. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trước đó, ngày 20/10, những người Hồi giáo dòng Sunni cũng đã đổ ra các đường phố trên toàn quốc, đốt lốp xe và phá hủy nhiều phương tiện giao thông để phản đối vụ đánh bom nói trên.


Nhiều người biểu tình cáo buộc Tổng thống nước láng giềng Xyri, ông Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ sát hại tướng Hassan, cho rằng chính phủ Libăng phải chịu trách nhiệm về vụ này và đề nghị Thủ tướng Mikati từ chức.


Trong cuộc họp nội các khẩn cấp ngày 20/10, Tổng thống Libăng Michel Suleiman đã bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Mikati và yêu cầu ông Mikati tiếp tục tại nhiệm vì lợi ích của quốc gia. Thủ tướng Mikati đã đồng ý tại nhiệm theo yêu cầu của Tổng thống để tránh một “khoảng trống chính trị” tại đất nước Libăng đầy bất ổn.


Tướng Hassan là người chịu trách nhiệm điều tra vụ đánh bom sát hại cựu Thủ tướng Hariri cách đây 7 năm và cũng là người chỉ đạo chuyên án điều tra cựu Bộ trưởng Thông tin Michel Samaha, người bị bắt giữ hồi tháng 8/2012 do cáo buộc tham gia thành lập nhóm tội phạm chuyên tiến hành các vụ tấn công ở Libăng. Theo Thủ tướng Mikati, cái chết của Tướng Hassan có thể có liên quan tới chuyên án điều tra cựu Bộ trưởng Thông tin Samaha.


Theo nguồn tin an ninh Libăng, những kẻ đánh bom sát hại Tướng Hassan đã sử dụng khối thuốc nổ nặng 60 - 70 kg. Chưa tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ đánh bom. Thảm kịch này đã khiến dư luận thế giới kịch liệt lên án và kêu gọi nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

 

Hồng Hạnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN