LHQ tưởng nhớ nạn nhân Thế chiến II

Ngày 5/5, tại trụ sở chính của Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ), Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ khóa 69 đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm các nạn nhân của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai, với sự tham dự của đông đảo các nhà lãnh đạo LHQ cùng các Đại sứ, Đại biện lâm thời, đại diện 193 quốc gia thành viên của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh.

TTK LHQ Ban Ki-moon (phải) và Chủ tịch Đại Hội đồng Sam Kutesa trồng cây tưởng nhớ nạn nhân của Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ảnh: un.org


Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu trước các đại biểu tham dự, Đại sứ Vitaly Churkin, trưởng phái đoàn đại diện thường trực Liên bang Nga tại LHQ, đã dành những lời đầu tiên để chào mừng các cựu chiến binh tham dự buổi lễ trọng đại này. Ông cho rằng chính họ là những bằng chứng sống về cuộc chiến tranh tàn khốc ấy, về lòng dũng cảm, yêu nước và tinh thần kháng chiến quật cường của những người con Xô viết, và theo ông, họ là những nhân vật chính của buổi lễ này.

Ông Churkin cho biết hiện nay ở Nga chỉ còn gần 200.000 cựu chiến binh của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Đó là những người cùng chung chiến hào ở các nước khác, là những người xứng đáng nhất được nhận những tình cảm chân thành, lòng biết ơn vô hạn và mọi sự giúp đỡ cần thiết của các thế hệ hôm nay và mãi mãi về sau. Ông kêu gọi mọi người cùng tưởng nhớ tới những người đã hy sinh trong cuộc kháng chiến ấy, và bày tỏ lòng biết ơn đối với các cựu chiến binh, từng tham gia cuộc chiến chống phát xít Đức.

Đại sứ Churkin trân trọng ôn lại cuộc kháng chiến anh dũng, tinh thần quật cường của các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô và tất cả các chiến sĩ của Liên minh chống phát xít, nhắc lại những trận đánh mang tính quyết định với chiến thắng vẻ vang của Hồng quân, và khẳng định cuộc kháng chiến anh hùng chống phát xít kéo dài 4 năm của nhân dân Liên Xô là đóng góp mang tính quyết định vào chiến thắng chung của Liên minh chống phát xít.

Ông xúc động tưởng nhớ hơn 600.000 chiến sĩ Hồng quân đã ngã xuống ở Ba Lan, 140.000 đồng chí của họ đã yên nghỉ tại Séc và Slovakia, 140.000 người khác nằm lại ở Hungaria, 70.000 người không trở về nhà từ Romania, và 26.000 người khác mãi mãi nằm lại trên đất Áo...

Theo ông, những chiến sĩ anh hùng đó cùng với hơn 20 triệu người dân thuộc nhiều dân tộc, sắc tộc ở Liên Xô đã hy sinh thân mình trong cuộc chiến anh hùng ấy để làm nên chiến thắng lẫy lừng trước chủ nghĩa phát xít, kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, cứu nhân loại trước thảm họa phát xít. Đại sứ Churkin khẳng định việc kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ hai gắn liền với sự ra đời của LHQ, tạo cơ sở cho hệ thống các mối quan hệ mới trong sinh hoạt quốc tế.

Nhân sự kiện này, sáng cùng ngày, trong khuôn viên LHQ đã tổ chức lễ trồng cây "Hòa bình và Thống nhất”. Phát biểu tại đây, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon trân trọng nhắc lại ý tưởng nhân văn của những người sáng lập ra tổ chức này, đó là đưa nhân loại thoát khỏi nỗi sợ hãi của chiến tranh và xây dựng tương lai ngày càng tươi sáng hơn cho các thế hệ tương lai.

Tuy nhiên, theo ông, 70 năm đã trôi qua kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, nhân loại vẫn đang phải vật lộn tìm con đường đưa tất cả mọi người tới cuộc sống hòa bình, ấm no và hạnh phúc. Ông chân thành kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng kính cẩn tưởng nhớ tới những người đã hy sinh vì cuộc sống hòa bình và cùng nhau làm tất cả để ý tưởng cao cả của việc thành lập LHQ được trở thành hiện thực.


TTXVN/Tin tức
Tổng Thư ký LHQ sẽ gặp lãnh đạo Nga và Ukraine
Tổng Thư ký LHQ sẽ gặp lãnh đạo Nga và Ukraine

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ ghé thăm Kiev, gặp giới lãnh đạo cấp cao Ukraine, và sau đó tại Moskva, ông cũng sẽ có cuộc gặp tương tự với giới chức Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN