LHQ, Mỹ quan ngại về bạo lực tiếp diễn ở Gaza

Ngày 8/8, Liên hợp quốc (LHQ) và Mỹ đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Dải Gaza sau khi các nỗ lực đàm phán ở Cairo (Cai Cập) nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn 72 giờ không đạt kết quả.

Khói lửa bốc lên sau vụ oanh tạc của Israel xuống Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 8/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án các vụ tấn công rocket vào Israel và kêu gọi các bên thiết lập lại lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza. Ông bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" trước việc các bên không thể kéo dài lệnh ngừng bắn, đồng thời khẳng định các bên cần tiếp tục đối thoại tại Cairo (Ai Cập). Ông cũng kêu gọi Israel và Palestine không có các hành động quân sự làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo tại Dải Gaza.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnets nêu rõ Washington vô cùng quan ngại về những diễn biến mới nhất tại Dải Gaza. Nhà Trắng lên án hành động bắn rocket mới của Phong trào Hồi giáo Hamas, đồng thời hối thúc Israel và Palestine nối lại đàm phán và nỗ lực hết sức để bảo vệ dân thường.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, Washington hy vọng Israel và Hamas sẽ sớm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới trong vài giờ tới. Hiện nhóm đàm phán của Mỹ vẫn đang có mặt tại Cairo để thúc đẩy tiến trình thương lượng. Bà khẳng định việc chấm dứt bạo lực sẽ giúp Israel và Hamas thảo luận những vấn đề rộng hơn và tạo cơ sở cho một "thỏa thuận ngừng bắn lâu dài".

Ai Cập, nước đóng vai trò trung gian đàm phán, đã kêu gọi các bên trở lại bàn thương lượng, song phái đoàn Israel đã rời Ai Cập và tuyên bố Tel Aviv sẽ không đàm phán về việc nối lại thỏa thuận ngừng bắn chừng nào các tay súng Palestine còn bắn rocket sang Israel.

Nguồn tin quân đội Israel cho biết trong ngày 8/8, các tay súng Hamas đã bắn 40 quả rocket vào nước này, làm 1 dân thường và 1 binh sĩ Israel bị thương. Đáp lại, Israel đã tấn công vào 51 "cứ điểm khủng bố" tại Gaza. Các cuộc tấn công của Israel đã làm 5 người Palestine thiệt mạng và ít nhất 31 người bị thương.

Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, kể từ ngày 8/7 tới nay, số người Palestine thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel đã lên tới 1.898 người, trong khi 67 người Israel thiệt mạng trong các vụ bắn rocket của Hamas. Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jaua cho biết hiện nước này đang thảo luận với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) về việc phối hợp hỗ trợ các trẻ em Palestine là nạn nhân của các cuộc tấn công tại Gaza.

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Israel dẫn các nguồn tin ngày 8/8 cho biết châu Âu sẵn sàng thiết lập một tuyến đường biển nối liền Dải Gaza với thành phố Larnaca thuộc Cộng hòa Cyprus để phục vụ mục đích đi lại của người dân và giao thương.

Theo sáng kiến trên, các quan sát viên châu Âu sẽ hiện diện ở cả Dải Gaza và thành phố Larnaca để ngăn chặn bất kỳ hành vi vi phạm an ninh nào. Thông qua đề xuất trên, châu Âu mong muốn tìm kiếm một giải pháp toàn diện, lâu dài cho vấn đề Gaza. Hiện châu Âu đang tham vấn với tất cả các bên liên quan về vấn đề này, bao gồm chính quyền Palestine, Israel và Ai Cập.


TTXVN/Tin tức

Giao tranh lại nổ ra tại Gaza
Giao tranh lại nổ ra tại Gaza

Hàng loạt rocket từ Dải Gaza đã được phóng vào lãnh thổ Israel, chỉ vài phút sau khi thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ giữa Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ở Gaza và Israel hết hiệu lực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN