LHQ mở chiến dịch chống tội phạm có tổ chức

Văn phòng phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) vừa phát động một chiến dịch truyền thông mới để nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối nguy hại từ các hoạt động của các nhóm tội phạm có tổ chức trên toàn cầu.

Một binh sĩ đứng canh các gói cần sa tìm thấy trong một đường hầm bên dưới khu vực Tijuana ở biên giới Mêhicô-Mỹ ngày 30/11/2011. Ảnh Internet.


Theo UNODC, các tổ chức tội phạm quốc tế kiếm được số tiền hàng năm ước lên tới 870 tỷ USD, tương đương 1,5% tổng GDP của thế giới và gấp 6 lần mức chi viện trợ phát triển toàn cầu.


Giám đốc điều hành UNODC, ông Yury Fedotov, nhận định: "Tội phạm tổ chức xuyên quốc gia đã xâm nhập vào mọi khu vực và mọi quốc gia trên thế giới. Ngăn chặn mối đe dọa xuyên quốc gia này là một trong những thách thức có tính toàn cầu lớn nhất của cộng đồng quốc tế hiện nay". Theo ông Fedotov, hoạt động của các nhóm tội phạm có thể gây mất ổn định cho nhiều nước, thậm chí nhiều khu vực, phá hoại các chương trình hỗ trợ phát triển và làm gia tăng tham nhũng, cướp bóc và bạo lực.


Các tổ chức tội phạm thường rửa tiền thu được qua các hệ thống ngân hàng, phá hoại hoạt động thương mại quốc tế hợp pháp. Đặc biệt, vấn nạn buôn bán hàng giả còn đe dọa tính mạng con người và bóp méo thị trường hợp pháp.


Tính đến nay, buôn lậu ma túy là loại hình kinh doanh phi pháp béo bở nhất với nguồn thu 320 tỷ USD/năm. Trong khi đó, hàng giả mang lại số tiền 250 tỷ USD/năm, còn nguồn thu từ đưa người nhập cư trái phép là 39 tỷ USD/năm, buôn bán ngà voi và các sản phẩm lấy từ động vật là 3,5 tỷ USD.


Chiến dịch trên được khởi động trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Google+, cũng như trên trang web www.unodc.org/toc của UNODC.


TKT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN