LHQ lên án bạo lực tại Ukraine

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 6/5 Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Navi Pillay đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc gia tăng bạo lực ở Ukraine dẫn đến nhiều thương vong.

Bà Navi Pillay đã kêu gọi tất cả các bên thể hiện nỗ lực nhiều hơn để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện tại, đặc biệt là ở khu vực miền Đông và miền Nam Ukraine. Các nhóm vũ trang có tổ chức phải hạ vũ khí, trả tự do vô điều kiện cho những người bị giam giữ và rút khỏi các trụ sở hành chính đang chiếm đóng.

Bà Pillay nhấn mạnh các cơ quan chức năng Ukraine phải tiến hành điều tra kịp thời, minh bạch và toàn diện những sự kiện tại Odessa và Kiev đã dẫn đến cái chết của hàng chục người trong những ngày gần đây, trong đó có vụ cháy tòa nhà công đoàn tại Odessa hôm 2/5 làm ít nhất 46 người thiệt mạng.

Lực lượng biểu tình có vũ trang đóng chốt tại thành phố Donetsk ngày 6/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Đại diện LHQ cũng kêu gọi chính phủ lâm thời Ukraine đảm bảo các hoạt động quân sự và cảnh sát được thực hiện phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Điều vô cùng quan trọng là chính các cơ quan chức năng cần thể hiện sự tôn trọng đầy đủ những quy định của pháp luật và bảo vệ nghiêm ngặt các quyền con người của tất cả công dân, bao gồm cả người dân nói tiếng Nga. Đại diện LHQ cho rằng đối thoại là cần thiết, cấp bách và cần thực hiện ở tất cả các cấp để tránh leo thang căng thẳng và ngăn chặn bạo lực hơn nữa, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5, cơ hội tốt nhất để Ukraine bắt đầu quá trình hòa giải và ổn định.

Nhân tuyên bố của Cao ủy LHQ, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi chính quyền Kiev dừng ngay việc sử dụng vũ lực chống lại nhân dân và tiến hành các biện pháp cụ thể để hòa giải xã hội.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền hiện đang có 34 nhân viên giám sát tại năm địa điểm để chuẩn bị đưa ra báo cáo về tình hình nhân quyền ở Ukraine vào ngày 15/5.

* Ngày 7/5, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi Ukraine chấm dứt ngay lập tức "việc sử dụng vũ lực nhằm vào chính người dân nước này". Trong một tuyên bố, bộ trên cho rằng "chính quyền bất hợp pháp ở Kiev đang tiếp tục chà đạp thô bạo các quyền được mọi người công nhận rộng rãi với sự đồng lõa của các nhà bảo trợ Phương Tây".

Trong một diễn biến khác cùng ngày, hãng tin RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nhiều công ty Mỹ đang chịu sức ép liên quan đến kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 22-24/4 tới. Diễn đàn này là nơi Nga sẽ cho thấy đây là một sự lựa chọn khác ngoài Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos.


TTXVN/Tin tức
Nga không cho phép chủ nghĩa phát xít trỗi dậy ở châu Âu
Nga không cho phép chủ nghĩa phát xít trỗi dậy ở châu Âu

Nga sẽ không cho phép chủ nghĩa phát xít trỗi dậy một lần nữa ở châu Âu cũng như ở ngay tại nước Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN