LHQ: Kiev tiếp tục vi phạm nhân quyền

Lực lượng vũ trang thuộc quản lý của Ukraine đang tiếp tục vi phạm các nguyên tắc của luật nhân quyền quốc tế là thông tin được hãng tin Ria Novosti kết luận dựa trên bản báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) về tình hình nhân quyền tại Ukraine.

Lực lượng vũ trang của Ukraine. Ảnh: Reuters


Bản báo cáo dài 37 trang được công bố hôm 8/10 của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền đã dẫn bằng chứng về những trường hợp vi phạm nhân quyền của lực lượng vũ trang Ukraine trong khoảng thời gian từ 18/8-16/9.

Báo cáo đề cập những bằng chứng về "việc tồn tại những hành vi bạo lực, thiếu dinh dưỡng và thiếu hỗ trợ y tế" đối với những tù nhân bị chính quyền Ukraine giam giữ. Kể từ khi chiến dịch được gọi là “chống khủng bố” của Kiev được tiến hành từ ngày 25/8, đã có hơn 1.000 người bị bắt do bị nghi ngờ "âm mưu lật đổ" chính quyền.

Ngoài ra LHQ còn bày tỏ lo ngại đặc biệt về “việc cầm tù vô cớ và ngược đãi được thực hiện bởi các thành viên thuộc lực lượng ở các tiểu đoàn Aydar, Dnepr-1, Kiev-1 và Kiev-2". Do đó, LHQ cũng đề nghị chính quyền Ukraine thực hiện kiểm soát hợp lý quân dội và nhóm binh lính tình nguyện.

Bản báo cáo cũng nhận định "người dân Ukraine vẫn tiếp tục hứng chịu bom đạn sau khi lệnh ngừng bắn được ký kết giữa chính quyền Ukraine và các lãnh đạo của Cộng hoà nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng có hiệu lực từ 5/9". Trong báo cáo có đoạn “có một vài trường hợp về những cuộc nổ súng trong khu vực dân cư do lực lượng vũ trang của Ukraine thực hiện”.


Trong khi đó, vấn đề liên quan đến các ngôi mộ tập thể được tìm thấy gần Donetsk đã không được phản ánh trong báo cáo trên. Hãng tin TASS phân tích những ngôi mộ tập thể không được bàn đến bởi chúng được tìm thấy ngoài khoảng thời gian bản báo cáo được thực hiện.


H.Linh (Theo TASS, Rianovosti)
Bầu cử Ukraine: Sẽ tranh luận trên truyền hình
Bầu cử Ukraine: Sẽ tranh luận trên truyền hình

Từ ngày 13/10, trên kênh truyền hình "Quốc gia 1" của Ukraine sẽ diễn ra cuộc tranh luận giữa các ứng viên tranh cử trong cuộc bầu cử Verkhovna Rada (Quốc hội).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN