LHQ khai mạc hội nghị hợp tác quốc tế chống khủng bố

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 66 ngày 20/9 (giờ Việt Nam) đã tổ chức hội nghị chuyên đề cấp cao về hợp tác quốc tế chống khủng bố nhằm củng cố quyết tâm chung chống khủng bố và xây dựng một thế giới an toàn cho tất cả mọi người.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: Internet


Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố một kỷ nguyên mới trong việc hợp tác chống khủng bố giữa các quốc gia đã được mở ra, những cam kết và quyết tâm cần được thể hiện nhằm đánh bại chủ nghĩa khủng bố và xây dựng một thế giới ngày càng an toàn và hòa bình hơn.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh, sự quyết tâm đã được thể hiện cách đây 5 năm khi các nước thông qua Chiến lược chống khủng bố toàn cầu của LHQ, nhưng ông cũng cho rằng cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để có thể đưa ra Hiệp định toàn diện chống chủ nghĩa khủng bố. Ông lưu ý chiến lược đã thừa nhận rằng chỉ các công cụ an ninh và thực thi pháp luật là chưa đủ để đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố mà còn cần sự tham gia của các công cụ xã hội, giáo dục, kinh tế và chính trị.

Ông Ban Ki-moon cũng cho biết LHQ và Arập Xêút đã ký một thỏa thuận mà theo đó, trong 3 năm tới, Arập Xêút sẽ đóng góp 10 triệu USD để thành lập Trung tâm chống khủng bố của LHQ (UNCCT) tại New York. UNCCT có nhiệm vụ hỗ trợ việc thực hiện Chiến lược chống khủng bố toàn cầu cũng như thúc đẩy sự hợp tác quốc tế, củng cố khả năng của các quốc gia riêng lẻ và xây dựng cơ sở dữ liệu về các hoạt động hiệu quả nhất trong chống chủ nghĩa khủng bố.

Tại hội nghị, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 66 Nassir Abdulaziz Al-Nasser cho rằng, chủ nghĩa khủng bố chỉ có thể bị đánh bại khi các quốc gia cùng nhau làm việc và hành động với một cam kết chung để thực hiện Chiến lược chống khủng bố toàn cầu, cụ thể là thực hiện những sáng kiến chung, chia sẻ thông tin, tham gia vào việc đánh giá mối đe dọa chung và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết bất cứ khi nào cần. Ông cũng khẳng định, với vị thế là cơ quan hoạch định toàn cầu, ĐHĐ LHQ là một diễn đàn rất quan trọng để giúp thiết lập sự hợp tác giữa các chủ thể có liên quan, chia sẻ sự hiểu biết và xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế về chống chủ nghĩa khủng bố.

Đình Thư (P/v TTXVN tại New York)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN