LHQ kêu gọi ngừng bắn lâu dài tại Gaza

Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 22/8 đã thảo luận qua điện thoại với một số nhà lãnh đạo ở Trung Đông và các đối tác chủ chốt khác về cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza và kêu gọi ngừng bắn lâu dài.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, đồng thời khẳng định LHQ sẽ ủng hộ bất cứ thỏa thuận nào mà các bên đạt được.


Người phát ngôn của TTK cho biết ông Ban Ki-moon đã điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Hassan Shokry Selim và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. TTK nhấn mạnh các bên cần trở lại bàn đàm phán về ngừng bắn dưới vai trò trung gian hòa giải của Ai Cập. Dự kiến, TTK cũng sẽ có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Cùng ngày, Tổng thống Palestine Abbas và thủ lĩnh lưu vong của Phong trào Hồi giáo Hamas Khaled Meshall đã kêu gọi LHQ vạch ra "thời gian biểu" cho việc dỡ bỏ phong tỏa của Israel tại các phần lãnh thổ của Palestine. Lời kêu gọi được đưa ra tại cuộc gặp giữa hai bên ở Doha (Qatar) hôm ngày 21/8 dưới sự chủ trì của Quốc vương nước chủ nhà, một người luôn ủng hộ phong trào Hamas.

Châu Âu trình dự thảo nghị quyết


Trước đó, ngày 21/8, Anh, Pháp và Đức đã đưa ra dự thảo nghị quyết mới về Gaza để trình lên Hội đồng Bảo an LHQ. Dự thảo kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức và vĩnh viễn, đồng thời dỡ bỏ phong tỏa của Israel. Dự thảo cũng đề xuất một cơ chế giám sát ngừng bắn và giám sát hoạt động nhập khẩu hàng hóa vào Gaza để xóa đi những lo ngại an ninh của Israel. Đối với Hamas và các nhóm vũ trang khác của Palestine, dự thảo kêu gọi các bên tiến hành giải giáp để trao toàn bộ quyền kiểm soát Gaza cho chính quyền của Tổng thống Abbas sau 7 năm nằm trong tay Hamas.

Trong phản ứng của mình, một quan chức cấp cao của Hamas, ông Mahmoud al-Zahar tuyên bố vấn đề giải giáp phong trào này là "không thể thương lượng". Hamas không chấp nhận bất cứ quyết định quốc tế nào liên quan đến việc giải giáp các phe phái của Palestine trong khi làm ngơ với hành động phong tỏa Gaza của Israel.

Thi thể trẻ em Palestine thiệt mạng trong các vụ không kích ở Gaza ngày 21/8. Ảnh: AFP-TTXVN


Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc đàm phán hòa bình tại Cairo đứng bên bờ vực sụp đổ sau khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời gần đây nhất do Ai Cập làm trung gian đã bị phá vỡ chỉ vài giờ trước khi hết hiệu lực. Các bên đã trở lại giao tranh và đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận trước.

Trong diễn biến mới nhất, Israel cho biết từ đêm 22/8, quân đội nước này đã tấn công hơn 30 mục tiêu tại Gaza để đáp trả tổng cộng 113 quả rocket và đạn pháo được bắn sang Israel trong cùng thời gian này. Theo Tel Aviv, một quả rocket đã rơi gần một nhà trẻ gần biên giới với Gaza, làm một em nhỏ 4 tuổi thiệt mạng. Đây là em nhỏ đầu tiên thiệt mạng ở Israel do rocket từ Gaza kể từ khi Nhà nước Do Thái phát động chiến dịch tấn công vào Gaza ngày 8/7 vừa qua. Người phát ngôn của Thủ tướng Israel cho biết quân đội và Cơ quan an ninh nội địa của nước này sẽ tăng cường các hoạt động nhằm vào Hamas cho tới khi "hoàn thành mục tiêu của chiến dịch Vành đai Bảo vệ".

Theo thống kê của LHQ, kể từ khi Israel phát động chiến dịch tấn công Gaza hôm 8/7 đến nay, phía Palestine đã có tổng cộng 2.095 người thiệt mạng, trong đó 70% là dân thường. Phía Israel cũng có 64 binh lính và 4 dân thường thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng rốc-két và đạn pháo từ Gaza.


TTXVN/Tin tức

Một trẻ Israel thiệt mạng do đạn cối từ Gaza
Một trẻ Israel thiệt mạng do đạn cối từ Gaza

Một quả đạn cối đã rơi gần trường mẫu giáo tại khu vực Sdot Negev, làm một trẻ em Israel thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN