LHQ điều tra vụ 43 sinh viên mất tích tại Mexico

Ủy ban Liên hợp quốc (LHQ) chịu trách nhiệm các vụ mất tích cưỡng bức sẽ lần đầu tiên tiến hành điều tra chính quyền Mexico, liên quan tới vụ 43 sinh viên mất tích hồi tháng 9/2014.

Biểu tình tại Mexico kêu gọi chính phủ tìm kiếm các sinh viên mất tích. Ảnh: AFP/TTXVN.


Tuyên bố của LHQ cho biết ủy ban trên sẽ tiến hành các phiên thảo luận với đại diện Chính phủ Mexico trong 2 ngày 2-3/2 tới tại Geneva, Thụy Sĩ. Hoạt động trên phù hợp với một công ước quốc tế về việc bảo vệ người dân trong các vụ mất tích mang tính cưỡng bức, đã được Mexico và 43 quốc gia khác phê chuẩn.


Ngày 27/1, Chính phủ Mexico xác nhận 43 sinh viên mất tích hồi tháng 9/2014 đã bị sát hại theo lệnh của một băng nhóm buôn bán ma túy nhầm tưởng họ là thành viên của một băng đảng đối thủ. Các sinh viên nói trên mất tích từ đêm 26/9/2014, sau khi đoàn xe chở họ bị cảnh sát có liên quan đến các băng nhóm tội phạm tấn công ở thành phố Iguala, khiến 6 người thiệt mạng và 25 người bị thương.


Cảnh sát đặc nhiệm Mexico đã bắt giữ gần 100 đối tượng tình nghi có liên quan tới vụ việc, trong đó có hai vợ chồng cựu thị trưởng thành phố Iguala, bang Guerrero. 


Hồi đầu tháng 11, ba đối tượng bị tình nghi dính líu đến vụ việc khai nhận cảnh sát đã bắt giữ số sinh viên trên sau khi tấn công đoàn xe của họ và giao họ cho nhóm tội phạm Guerreros Unidos, sau đó họ bị đưa về khu bãi rác ở thành phố Cocula và bị giết tất cả tại đây. Cảnh sát liên bang sau đó đã tìm thấy nhiều túi ni lông trong đó còn sót lại tro cốt được cho là của các giáo viên và sinh viên mất tích. Chính phủ Mexico đã gửi số tro cốt này đi làm xét nghiệm tại Áo.


Vụ việc này đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình lớn tại nhiều thành phố lớn ở Mexico, đặc biệt tại bang Guerrero. Thân nhân của 43 sinh viên nói trên đã tuần hành tại nhiều nơi đồng thời phản đối cách giải thích của các nhà chức trách về vụ việc này. Gia đình các nạn nhân ngày 28/1 cũng cho biết sẽ cử một phái đoàn tới gặp ủy ban LHQ tại Geneva.



TTXVN/Tin tức

Mexico xác nhận 43 sinh viên mất tích đã thiệt mạng
Mexico xác nhận 43 sinh viên mất tích đã thiệt mạng

Tổng công tố Liên bang Jesus Murillo cho biết những sinh viên đã bị sát hại, sau đó bị hỏa thiêu và vứt xuống sông Rio San Juan, do vậy công tác nhận dạng gặp rất nhiều khó khăn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN