LHQ cảnh báo không còn nhiều thời gian cứu trợ tại Gaza

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 21/10 cảnh báo thời gian không còn nhiều đối với công tác cứu trợ khẩn cấp cho Dải Gaza và những cam kết tại hội nghị tài trợ tái thiết gần đây cần phải sớm biến thành hành động cụ thể khi mùa Đông đang tới gần.


Gaza bị phá hủy nặng nề trong cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.


Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu trước phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an sau khi trở về từ chuyến thị sát Gaza hồi tuần trước, TTK Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng "thời gian không còn nhiều" và chúng ta cần 414 triệu USD cho cứu trợ khẩn cấp, bên cạnh 1,2 tỷ USD cho việc khôi phục giai đoạn đầu và 2,4 tỷ USD cho các nỗ lực tái thiết tại Dải Gaza. 


Cho tới thời điểm này, hơn 100.000 cư dân Gaza đang không có nhà để ở, trong đó trên 50.000 người đang trú ngụ tại các trường học của LHQ. Phần lớn người dân Gaza hiện nay không được tiếp cận nguồn nước sạch, và sống trong tối tăm khi tình trạng mất điện kéo dài 18/24 tiếng mỗi ngày. 


TTK Ban Ki-moon cũng kêu gọi điều tra toàn diện các vụ tấn công vào các cơ sở của LHQ thời gian vừa qua, khiến rất nhiều dân thường thiệt mạng. Một ủy ban thẩm tra độc lập cũng đã được thành lập để xem xét các vụ việc nghiêm trọng nhất. TTK lên án mạnh mẽ hành động nã pháo trên là không thể chấp nhận được, cho rằng chúng không mang lại gì ngoài sự thiệt hại cho cả hai bên. Ông Ban K-moon cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về các kế hoạch xây dựng các khu định cư tại Đông Jerusalem của Chính phủ Israel đồng thời hối thúc Tel Aviv ngừng các hoạt động bất hợp pháp này theo luật quốc tế.


Cuộc chiến kéo dài 50 ngày hồi tháng 7 và 8 vừa qua giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát Dải Gaza đã làm ít nhất 2.100 người Palestine thiệt mạng, trong đó khoảng 3/4 là dân thường vô tội. Phía Israel có 73 người chết. Dưới sự trung gian của Ai Cập, ngày 26/8, Israel và Palestine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Chi phí cho việc xây dựng lại đầy đủ cơ sở hạ tầng và nhà cửa bị phá hủy tại Gaza trong cuộc xung đột này ước tính cần tới 7,8 tỷ USD. Hội nghị quốc tế các nhà tài trợ tái thiết Dải Gaza do Ai Cập và Na Uy đồng tổ chức tại Cairo đã kết thúc ngày 12/10 với các cam kết tài chính lên tới 5,4 tỷ USD, vượt xa mức đề xuất 4 tỷ USD của Palestine.



TTXVN/Tin Tức

Các nước cam kết hỗ trợ hàng trăm triệu USD tái thiết Gaza
Các nước cam kết hỗ trợ hàng trăm triệu USD tái thiết Gaza

Ngày 12/10, hội nghị các nhà tài trợ quốc tế nhằm tái thiết Dải Gaza đã khai mạc tại thủ đô Cairo của Ai Cập với sự tham dự của các quan chức cấp cao đến từ 50 quốc gia và 20 tổ chức quốc tế. Các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết hỗ trợ hàng trăm triệu USD cho hoạt động này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN